Sứ Mệnh Cao Cả Của Xếp Hạng
Trong bài thuyết trình, Gary bắt đầu bằng việc nhấn mạnh rằng mục tiêu trong tìm kiếm là cung cấp kết quả với các trang web chất lượng cao, đáng tin cậy và phù hợp.
Sau đó trong video, anh chỉ rõ ý nghĩa của từ 'phù hợp' bằng việc nhấn mạnh về sự phù hợp với người dùng, khác biệt so với sự phù hợp ngữ nghĩa đơn thuần. Sự phù hợp với người dùng có thể nghĩa là cá nhân hóa, bao gồm các tìm kiếm trước đó, tính chất chủ đề và vị trí địa lý.
Nhiều chuyên gia SEO tập trung vào ý nghĩa ngữ nghĩa của từ, nhưng cách suy nghĩ khác về sự phù hợp là liên quan đến người dùng, mà có thể bao gồm nhiều yếu tố.
Phân Tích Truy Vấn Tìm Kiếm
Tiếp theo, Gary chuyển sang bước đầu tiên trong cách Google xếp hạng trang web, đó là thông dịch truy vấn tìm kiếm, bắt đầu bằng việc làm sạch truy vấn tìm kiếm bằng cách loại bỏ các từ dừng, xác định thực thể cần từ dừng và mở rộng truy vấn.
Các từ dừng là các từ như 'và', 'trong', 'là', 'ở' và 'cái' được loại bỏ khỏi truy vấn tìm kiếm vì chúng xuất hiện thường xuyên và không thêm bất cứ điều gì có ý nghĩa cho ý định của người dùng. Nói chung, cũng có một lý do thực tế để loại bỏ các từ dừng là giảm thiểu dữ liệu không cần thiết và sự vắng mặt của chúng cải thiện thời gian xử lý.
Gary Illyes đề cập rằng một số cụm từ cần từ dừng nên đó là điều họ chú ý, sử dụng ví dụ về tượng đài Tự do, trong đó từ 'của' quan trọng cho ý nghĩa.
Mở Rộng Truy Vấn
Đây là phần mà truy vấn tìm kiếm được kết hợp với các truy vấn tương tự khác, sử dụng ví dụ về 'đại lý ô tô' là tương đương với 'đại lý xe hơi' có nghĩa là một trang web về một cái có thể xếp hạng cho các truy vấn về cái khác ngay cả khi cụm từ không xuất hiện trên trang web.
Khi truy vấn được hiểu, truy vấn đã được phân tích sau đó được gửi đến chỉ số để xếp hạng
Xếp Hạng
Gary nói rằng một lượng lớn các trang web phù hợp được gửi đến chỉ số để xếp hạng.
Anh đề cập đến các yếu tố sau:
Sự phù hợp với người dùng
Có hàng trăm yếu tố xác định sự phù hợp
Nội dung trang web là yếu tố quan trọng nhất
Các yếu tố khác bao gồm vị trí của người dùng, ngôn ngữ và loại thiết bị
Chất lượng của trang web và trang web được xem xét trong xếp hạng
Chất lượng = sự độc đáo của nội dung
Tầm quan trọng tương đối của trang trên Internet
Các tính năng tìm kiếm xuất hiện phụ thuộc vào truy vấn
Sự Phù Hợp Với Người Dùng
Gary nhấn mạnh rằng xếp hạng 'phần lớn phụ thuộc vào sự phù hợp của kết quả với người dùng' đó là một tuyên bố đơn giản mà có rất nhiều ý nghĩa. Như tôi đã đề cập trước đó, nhiều chuyên gia SEO tập trung vào sự phù hợp ngữ nghĩa nhưng phần về sự phù hợp với người dùng quan trọng vì các truy vấn tìm kiếm có nhiều ý nghĩa và ngữ cảnh vượt ra ngoài sự phù hợp ngữ nghĩa. Bài thuyết trình của Gary đề cập đến những cách khác để hiểu sự phù hợp với người dùng.
Các điểm quan trọng mà anh đề cập là:
'Hàng trăm yếu tố xác định sự phù hợp…
…nội dung thực sự của trang web là yếu tố quan trọng nhất,'
…vị trí của người dùng, ngôn ngữ và loại thiết bị'
Đó không phải là một danh sách đầy đủ nhưng nó cho thấy cách xác định sự phù hợp phức tạp hơn là văn bản gốc, phân tích thực thể, phân tích ý định người dùng và SEO từ khóa ngữ nghĩa.
Chất Lượng Của Trang Web Và Trang
Thú vị khi Gary chọn nhấn mạnh sự độc đáo của nội dung không chỉ là yếu tố chất lượng mà là yếu tố quan trọng. Nhiều chuyên gia SEO hiểu từ 'độc đáo' theo nghĩa bảo thủ, trong ý nghĩa của việc sao chép từng từ của nội dung khác. Nhưng độc đáo có nghĩa khác trong ý nghĩa của một cái không giống với các cái khác hoàn toàn.
Tôi thấy các chuyên gia SEO liệt kê những điều họ làm để tạo nội dung xếp hạng cao và tôi rùng mình khi họ bao gồm 'phân tích đối thủ' là một phần của quá trình đó vì đó là bước đầu tiên trong việc tạo nội dung giống như những gì đã có trong kết quả tìm kiếm, dựa trên ý tưởng rằng đây là điều Google xếp hạng nên hãy cung cấp thêm cho Google. Nội dung kết quả có thể hoàn toàn ngược lại với độc đáo và không phải là điều mà Google đang tìm kiếm, dẫn đến việc được gắn nhãn 'không được tìm thấy' trong bảng điều khiển tìm kiếm.
Độc đáo là điều mà các Googlers đã nhấn mạnh từ nhiều thập kỷ và đó là điều cần suy nghĩ sâu sắc về.
Các Tính Năng Tìm Kiếm
Google hiển thị nhiều loại tính năng tìm kiếm khác nhau và Gary Illyes nói rằng chúng phụ thuộc vào truy vấn, có nghĩa là các truy vấn khác nhau kích hoạt các tính năng khác nhau.
Anh nói:
'Tùy thuộc vào truy vấn của người dùng, các tính năng tìm kiếm xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm cũng có thể thay đổi.'
Nhận Điểm
Gary đã đề cập rất nhiều chủ đề trong một video ngắn gọn nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của thông tin được chia sẻ trong đó.