Phần 1: Sẵn Sàng Để Trở Thành Doanh Nhân
Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu mình có phải là một doanh nhân hay không? Bạn đã nhận ra rằng, có, bạn mang trong mình tư duy doanh nhân và có nhiều lợi thế mà trước đây bạn chưa từng nghĩ đến. Nhưng bây giờ là lúc quan trọng: Bạn có muốn trở thành một doanh nhân?
Bạn có đam mê thật sự trong việc xây dựng một doanh nghiệp có thể thay đổi mọi thứ và làm cuộc sống của khách hàng tương lai của bạn trở nên tốt đẹp vô cùng không?
Đây là một quyết định không nên coi nhẹ. Đừng để mình bị cuốn theo tiềm năng của tiền bạc và danh vọng (nếu đó là động lực của bạn). Như đã nêu ở đầu chương, khả năng thất bại là rất cao.
Đây không phải là con đường dễ dàng. Đây là lúc bạn cân nhắc xem việc trở thành một nữ doanh nhân sẽ mang lại ý nghĩa gì cho bạn. Bạn sẽ hạnh phúc hơn nếu bắt tay vào hành trình này không?
Khi suy nghĩ về động lực của mình, có một số yếu tố cần xem xét. Điều đầu tiên là thời điểm. Không bao giờ có thời điểm hoàn hảo để bắt đầu một doanh nghiệp tăng trưởng cao.
Tuy nhiên, bạn cần xem xét cách nó sẽ ảnh hưởng đến hoàn cảnh cá nhân của bạn. Điều này bao gồm mối quan hệ của bạn, nhưng cũng ám chỉ đến tiền bạc.
Có ít ít tiền dành sau lưng sẽ giúp bạn, vì bạn sẽ cần ăn uống và trả tiền hóa đơn trong khi trên cuộc phiêu lưu doanh nhân này. Nhưng, và điều này có vẻ trái ngược, tốt nhất là không nên có quá nhiều tiền.
Có toàn bộ những ngành công nghiệp tập trung vào việc giúp những doanh nhân không kinh nghiệm tiêu tốn tiền của họ. Rất dễ dàng để tiêu tiền nghĩ rằng nó giúp bạn tiến bộ.
Tuy nhiên, nếu bạn có rất ít tiền dư, bạn sẽ cẩn trọng hơn khi xem xét mỗi quyết định. Tài chính cá nhân là một yếu tố quan trọng, nhưng chúng không nên là yếu tố quyết định.
Hãy xem xét, cũng như xem xét những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn hiện tại. Hầu hết các doanh nhân cho rằng doanh nghiệp của họ sẽ thành công trong vòng hai năm và họ sẽ thoát khỏi sau năm.
Thực tế khác biệt rất nhiều. Nếu nó thành công, và đó là một 'nếu' lớn, thì có thể mất 10 năm hoặc hơn.
Tỷ lệ doanh nhân giảm đáng kể trong số phụ nữ sau tuổi 35, điều này có nghĩa là con cái phải được cân nhắc đối với nhiều phụ nữ muốn trở thành nhà sáng lập nữ. Trong hầu hết các trường hợp, đó là một quyết định chung để có gia đình, vì vậy đối tác đóng một vai trò và, tất cả đều tốt, một vai trò bình đẳng.
Thật vậy, như Sheryl Sandberg đã viết trong cuốn sách của mình Lean In,
'Tôi thật sự tin rằng quyết định sự nghiệp quan trọng nhất mà một phụ nữ đưa ra là liệu cô ấy sẽ có một người đồng đội trong đời sống và đối tác đó là ai.'
Ngay cả khi có sự giúp đỡ, việc nuôi dạy trẻ nhỏ và phát triển doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.
Sophie Adelman, người con đầu tiên của cô ấy mới 6 tháng tuổi khi cô bắt đầu với Multiverse, và sau đó có một đứa con khác ba năm sau khi xây dựng công ty khởi nghiệp, nói rằng cần phải thực hiện những sự hy sinh có ý thức.
Một vấn đề khác là cách hệ sinh thái xung quanh doanh nghiệp tăng trưởng cao nhìn nhận về nữ sáng lập gia đình trong quá trình mở rộng.
Đặc biệt, điều này có nghĩa là các nhà đầu tư đang quyết định xem có nên ủng hộ những công ty này hay không. Thế giới đã, may mắn thay, tiến xa hơn rất nhiều và có những bảo vệ thụ thai chắc chắn cho phụ nữ trong nơi làm việc.
Tuy nhiên, không hiếm khi nhà đầu tư mở cửa hỏi nữ sáng lập về ý định của họ khi đến với trẻ em, hoặc quyết định của họ khi có chúng. Điều này dường như trượt qua một lỗ hổng trong pháp luật.
Trong khi Cơ quan Quản lý Tài chính quy định các nhà đầu tư, không có hợp đồng lao động giữa các bên, vì vậy những bình luận phân biệt có thể trượt qua mà không có biện pháp khắc phục.
May mắn thay, điều này đang trở nên hiếm hoi và đa số các nhà đầu tư vốn có một cách tiếp cận thông minh hơn. Một lần nữa, sự nhận thức và thảo luận mở cửa là chìa khóa.
Để một doanh nghiệp tăng trưởng cao có cơ hội thành công, thời điểm phải phù hợp cả trong thị trường và từ quan điểm cá nhân.
Khi nữ sáng lập cảm thấy họ có ý tưởng đúng đắn, họ có thể tự giúp mình bằng cách tạm dừng để xác nhận rằng họ đã sẵn sàng cá nhân.
Phần 2: Sứ Mệnh Và Mục Tiêu Của Doanh Nghiệp
Ý tưởng của bạn được thúc đẩy bởi một sứ mệnh và mục tiêu, một khao khát làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn? Hay bạn chỉ muốn trở thành chính mình chủ?
Lí do mạnh mẽ hơn để bắt đầu một doanh nghiệp tăng trưởng cao là lý do mạnh mẽ hơn này, và đam mê với nó sẽ duy trì bạn qua những thời điểm khó khăn.
Phần 3: Tính Cách Và Khả Năng Tự Hạn Chế
Khi tôi thành lập Starling Bank, tôi muốn bắt đầu một doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn và sẽ phá vỡ mọi giới hạn. Tôi không nghĩ đến những lợi ích cá nhân.
Trong chương này, chúng ta đã nói rất nhiều về những phẩm chất tích cực, thậm chí là siêu năng lực, có thể làm bạn trở thành một doanh nhân hoàn hảo. Nhưng, nếu bạn hiểu rõ bản thân mình, bạn sẽ hiểu rằng bạn cũng có một số đặc điểm tính cách có thể ngăn bạn tiến lên.
Bạn có thể không chấp nhận sự không chắc chắn, hoặc không thích sự thay đổi. Bạn có thể thậm chí là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Những đặc điểm này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành trình của bạn để tạo ra một doanh nghiệp tăng trưởng cao?
Nếu bạn xem xét tất cả điều này và vẫn có sự mong muốn mãnh liệt để xây dựng một doanh nghiệp tăng trưởng cao, đó là tin vui.
Bây giờ, bạn chỉ cần tiếp tục hành động.
Để đọc toàn bộ cuốn sách, độc giả SEJ có mã giảm giá độc quyền 25% và miễn phí vận chuyển đến Mỹ và Anh. Sử dụng mã khuyến mãi SEJ25 tại koganpage.com ở đây.
Nguồn hình ảnh: Paulo Bobita/Search Engine Journal