Mặc dù đã trở thành một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu và thông minh nhất hiện nay, Google vẫn không ngừng cải tiến và nâng cấp thông qua việc liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm. Điều này đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong kết quả tìm kiếm. Vậy thuật toán tìm kiếm của Google là gì? Và thuật toán nào được cập nhật trong năm 2022? Hãy cùng tìm hiểu để có những chiến lược tối ưu cho website của bạn!
Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?
Cũng như các thuật toán khác, thuật toán tìm kiếm là một chuỗi các quy tắc, phương pháp và trình tự liên kết chặt chẽ giúp lựa chọn và sắp xếp website, nội dung có giá trị. Khi bạn ngẫu nhiên tìm kiếm từ khóa, hàng ngàn kết quả sẽ hiển thị. Tuy nhiên, chúng được xếp thứ tự theo các thứ hạng cụ thể. Và việc xuất hiện theo thứ tự này là kết quả của các thuật toán Google sau khi đã phân tích và đánh giá.
Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?
Tại sao cần hiểu thuật toán Google?
Google sở hữu nhiều thuật toán tìm kiếm khác nhau và chúng được cập nhật hàng nghìn lần trong một năm để cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vì vậy, việc hiểu được cách hoạt động và nguyên tắc của các thuật toán của Google là vô cùng quan trọng đối với các quản trị viên web hoặc những người làm SEO.
Thuật toán Google trong tìm kiếm
Với một kho dữ liệu khổng lồ trên Google hiện nay, việc tìm kiếm nội dung phù hợp trở nên khó khăn nếu không có sự sắp xếp và lọc kết quả. Dựa vào thuật toán tìm kiếm của Google, người dùng được hỗ trợ để nhận được kết quả hữu ích và phù hợp nhất với từ khóa chỉ trong vài giây.
Thuật toán tìm kiếm của Google xem xét nhiều yếu tố khác nhau như từ khóa, độ liên quan, tính hữu ích của trang web và chuyên môn của nguồn thông tin. Đặc biệt, độ mới của bài viết theo chuẩn SEO cũng rất quan trọng. Ngay cả những lỗi nhỏ như sắp xếp từ, lỗi đánh máy đều có thể làm thay đổi kết quả tìm kiếm. Do đó, hiểu rõ nguyên tắc của thuật toán tìm kiếm Google rất quan trọng để giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
Thuật toán Google đối với SEO
Khi hiểu và áp dụng nguyên tắc các thuật toán của Google, nhiều quản trị viên website đã quyết định tập trung phát triển SEO nội dung cho trang web thay vì đầu tư vào quảng cáo trả tiền. Điều này không chỉ giúp trang web phát triển một cách bền vững mà còn mang lại sự gần gũi hơn với người dùng.
Tuy nhiên, với sự phát triển và thay đổi liên tục của các thuật toán, cùng với những chiêu trò "lách luật" của SEO mũ đen, cách Google đánh giá thứ hạng trang web trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Việc lạm dụng từ khóa và đưa vào nội dung linh tinh trên trang web dễ dẫn đến việc các thuật toán tìm kiếm của Google phát hiện, gây tác động tiêu cực đến thứ hạng của trang web của bạn.
Xem ngay: Cách kiểm tra website có bị Google phạt
Các thuật toán Google update cốt lõi năm 2021 và 2022
Cập nhật thuật toán tìm kiếm Google thường xuyên được thực hiện để khắc phục các vấn đề và cải thiện kết quả tìm kiếm cho người dùng. Cập nhật chính thường chỉ diễn ra một lần trong năm nhưng những thay đổi nhỏ trong một thuật toán lớn lại được thực hiện hàng trăm lần trong năm. Dưới đây là một số cập nhật thuật toán mới nhất của Google năm 2022:
1. Thuật toán Google RankBrain
Được xây dựng trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), RankBrain được tạo ra với mục tiêu cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt và nhanh nhất. Đơn giản mà nói, RankBrain là một thuật toán giúp Google xử lý truy vấn tìm kiếm của người dùng một cách nhanh chóng.
Thuật toán Google RankBrain có hai nhiệm vụ chính:
Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa) của người dùng
Đo lường phản ứng của người dùng với kết quả trả về
RankBrain là một thuật toán phức tạp, nó có thể đồng thời hiểu được ý định của người dùng khi tìm kiếm và trả về kết quả chính xác và phù hợp với bối cảnh, không chỉ dừng lại ở việc đưa ra các kết quả khớp với truy vấn tìm kiếm.
RankBrain là một thuật toán tìm kiếm của Google được phát triển nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Đánh giá hiệu quả của RankBrain dựa trên các tín hiệu trải nghiệm người dùng (UX signals). Dưới đây là 4 thước đo quan trọng trong thuật toán RankBrain có tác động trực tiếp đến kết quả tìm kiếm trên Google:
1. Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic Click-Through-Rate): Tỷ lệ người dùng nhấp vào kết quả trả về trong quá trình tìm kiếm trên trang Google.
Thời gian dừng chân trên trang web: Khoảng thời gian từ khi người dùng nhấp vào một kết quả hiển thị đến khi quay trở lại trang chủ tìm kiếm.
Tỷ lệ thoát khỏi trang web: Tỉ lệ phần trăm người dùng truy cập vào trang web và sau đó rời đi.
Cách mà người dùng back ra trang tìm kiếm mà Google gợi ý để tìm một kết quả khác (Pogo-Sticking)
Thuộc lòng các thuật ngữ trong SEO.
2. Thuật toán Google Pigeon
Pigeon là một thuật toán tìm kiếm của Google được thiết kế nhằm đưa ra xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí. Google Pigeon tập trung vào vị trí địa lý của người dùng và lọc kết quả trả về theo yêu cầu của họ.
Khi người dùng tìm kiếm trên Google, từ khóa sẽ được gửi đến một thư viện chứa dữ liệu và được chim bồ câu xử lý. Các trang web liên quan đến từ khóa đó sẽ được chim bồ câu đánh dấu. Mỗi trang web được đánh dấu sẽ có một Pigeon Rank được tăng. Đồng thời, thứ hạng trên kết quả tìm kiếm SERPs cũng sẽ tăng dần.
Với cách hoạt động của thuật toán Pigeon, những trang web có chất lượng nội dung thấp sẽ bị ảnh hưởng.
Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.
3. Thuật toán Google Panda
Một trong những thuật toán tìm kiếm không thể bỏ qua của Google là Google Panda. Tương tự như Google Pagerank, thuật toán này được phát triển để đánh giá mức độ chất lượng của trang web. Những trang web có nội dung kém chất lượng, vi phạm bản quyền, quá nhiều quảng cáo hoặc nội dung rác sẽ bị phạt bằng cách giảm thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Ngược lại, những trang web chất lượng cao, tuân thủ các tiêu chí sẽ được ưu tiên xếp hạng cao hơn.
Với tiêu chí đánh giá của Google Panda, việc xem xét lại nội dung trang, cải thiện chất lượng là rất quan trọng. Vì trang web có nội dung hấp dẫn và chất lượng sẽ giữ được sự quan tâm của người truy cập trong thời gian dài, đồng thời tăng số lượt truy cập vào trang web,... Đây chính là những yếu tố mà Google Panda quan tâm.
Với Google Panda, một bài viết được đánh giá là chất lượng cần đáp ứng các tiêu chí sau:
Nội dung bài viết cần cung cấp đầy đủ thông tin và mang lại giá trị hữu ích cho người tìm kiếm.
Vui lòng đảm bảo ngôn ngữ trong bài viết dễ hiểu và rõ ràng.
Hãy điều hướng nội dung một cách tốt, đảm bảo các liên kết trỏ về từ khóa liên quan phù hợp và có chủ đề đúng. Điều này sẽ giúp tăng thời gian người dùng truy cập vào trang web của bạn.
4. Thuật toán Google Penguin
Tương tự như Google Panda, Google Penguin là một thuật toán của Google được thiết kế để đánh giá nội dung đáng ngờ và chống lại các kỹ thuật SEO không đúng quy định. Tuy nhiên, so với Panda, Penguin tập trung vào việc xử lý những hành vi spam liên kết, kỹ thuật tự động hoá và liên kết chất lượng kém.
Một số chiến lược SEO như spam nhận xét, viết bài, đăng thư mục, mua backlink,... hoặc vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google để tăng thứ hạng sẽ bị Penguin phát hiện và bị xử phạt.
Để tránh bị điểm phạt của thuật toán Penguin, hãy kiểm tra các vấn đề trên website của bạn. Cụ thể:
Nội dung đã đạt chuẩn yêu cầu hay chưa?
Bạn có đang nhồi nhét từ khoá quá mức?
Các vấn đề đề về link liên kết: trỏ link từ trang không liên quan, Spam liên kết, sử dụng các hành vi thao túng,…
Sau khi tìm ra nguyên nhân, hãy khắc phục ngay bằng cách:
Disavow links và loại bỏ tất cả các liên kết xấu trỏ đến website
Xây dựng các liên kết tốt để Google xem xét, đánh giá lại website của bạn
Tránh việc sử dụng SEO mũ đen.
5. Thuật toán Google Pirate
Thuật toán Google Pirate là một công cụ tìm kiếm của Google được tạo ra để chống vi phạm bản quyền và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên internet. Nó hoạt động như một bộ lọc nội dung, giúp tìm ra và loại bỏ các nội dung vi phạm bản quyền hoặc sao chép trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu bạn muốn bảo vệ nội dung của mình trên web, bạn có thể sử dụng DMCA.Google Pirate đã thực hiện bản cập nhật thuật toán mang tính cách mạng để trừng phạt tận tay những trang web vi phạm bản quyền, sao chép nội dung mà không có sự đồng ý từ tác giả. Đối với những hành vi này, hình phạt sẽ là giảm độ ưu tiên của trang đó hoặc cảnh báo cho người dùng. Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng và có bằng chứng rõ ràng về bản quyền, nội dung bị tố cáo sẽ bị xóa và trang vi phạm sẽ bị loại khỏi công cụ tìm kiếm.
6. Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)
Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm của Google được thiết kế để cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng cho người dùng. Đặc biệt, thuật toán này có khả năng phân tích ý nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí và bối cảnh của người dùng khi họ thực hiện truy vấn, thay vì chỉ đơn thuần mang đến kết quả tìm kiếm dựa trên từ khoá riêng lẻ.
Thuật toán Hummingbird được thiết kế để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng thông qua việc cung cấp những thông tin hữu ích nhất. Vì vậy, trang web tập trung vào nội dung chất lượng để có cơ hội tiếp cận vị trí hàng đầu và hiển thị nhiều hơn.
Khi triển khai SEO cho website, bạn cần quan tâm đến một số yếu tố không thể thiếu của thuật toán Google HummingBird:
- Xây dựng nội dung chuẩn SEO cho website, chú trọng vào khách hàng mục tiêu. Đảm bảo rằng nội dung được đặt vào website phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Tạo sự đa dạng ý nghĩa từ khóa trên trang web. Khi đánh giá các bài viết, Hummingbird cũng quan tâm đến từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa có ý nghĩa thực sự, không chỉ dựa trên mật độ từ khóa chính.
Xây dựng một trang web thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hóa hình ảnh theo tiêu chuẩn SEO và nội dung trên từng trang. Các từ khóa được sử dụng trong các bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng. Ngoài ra, cấu trúc của trang web cũng cần được trình bày rõ ràng, và có liên kết backlink thân thiện.
7. Thuật toán Mobile Friendly
Một trong những thuật toán không thể bỏ qua của Google vào năm 2022 là Mobile Friendly. Đây là thuật toán đánh giá mức độ thân thiện của trang web với các thiết bị di động. Nó đơn giản là về trải nghiệm của người dùng khi truy cập website của bạn thông qua điện thoại di động. Và Google đã biến nó trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khóa.
Giống như các thuật toán tìm kiếm khác của Google, Mobile Friendly được cập nhật liên tục hàng năm. Điều này không ảnh hưởng quá lớn đến nền tảng máy tính. Tuy nhiên, đối với phiên bản mobile, sẽ có nhiều biến đổi trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm trên máy tính với cùng một từ khóa, website của bạn có thể nằm ở vị trí hàng đầu. Nhưng khi người dùng truy vấn trên điện thoại di động, website của bạn có thể bị lệch khỏi vị trí hàng đầu. Tóm lại, để đạt hiệu quả SEO tối đa, cần có một phiên bản website được tối ưu cho cả hai nền tảng.
8. Thuật toán Google Sandbox
Xuất hiện từ năm 2014, Google Sandbox tiếp tục chơi vai trò quan trọng trong việc xác định thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm, đặc biệt là với những trang web mới thành lập.
Sandbox đã được tạo ra để cải thiện trải nghiệm của người dùng và loại bỏ các kết quả không chất lượng, các trang web sử dụng các chiêu thức spam để tăng ranking một cách không tuân thủ quy tắc của Google. Thuật toán này thường được áp dụng cho các trang web mới. Vì vậy, Sandbox được xem là một giai đoạn thử thách mà Google đặt ra cho các trang web mới. Giai đoạn thử thách này có thể kéo dài ít nhất 2 tháng hoặc hơn, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của trang web.
9. Thuật toán Google Possum
Possum là một trong số các thuật toán quan trọng của Google được phát triển từ năm 2016. Thuật toán này chủ yếu tập trung vào tìm kiếm địa phương, nhằm lọc ra các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự và có địa chỉ trùng nhau.
Vậy làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum? Hãy tham khảo ngay những ý sau đây:
1. Xác định địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên uy tín hơn trong mắt người dùng và đồng thời đảm bảo thứ hạng tìm kiếm cho địa chỉ doanh nghiệp trên web.
Sử dụng từ khóa thông minh: Trong phần giới thiệu doanh nghiệp, việc sử dụng từ khóa về dịch vụ SEO của chúng tôi sẽ giúp trang web của bạn dễ dàng đạt được vị trí hàng đầu. Khi khám phá trang web của bạn, Google sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp, từ đó đánh giá thứ hạng một cách chính xác khi người dùng tìm kiếm.
Lời kết:
Dưới đây là tất cả những thuật toán chính mà chúng tôi đã tổng hợp để giúp bạn hiểu được cách thức hoạt động của các thuật toán tìm kiếm của Google, nhằm tối ưu hóa hiệu quả website của bạn đạt kết quả tốt nhất trên SERPs. Chúc bạn thành công!