Điểm Mấu Chốt Của Liên Kết Trong Xếp Hạng
Liên kết được phát hiện vào cuối những năm 1990 là một tín hiệu tốt cho các công cụ tìm kiếm sử dụng để xác thực mức độ uy tín của một trang web, sau đó Google phát hiện ngay sau đó rằng văn bản gắn kết có thể được sử dụng để cung cấp tín hiệu ngữ nghĩa về nội dung của một trang web.
Một trong những bài báo nghiên cứu quan trọng nhất là "Người Soạn Thảo Có Nghĩa Trong Môi Trường Liên Kết Nhiều Chiều" của Jon M. Kleinberg, được công bố vào khoảng năm 1998 (liên kết đến bài báo nghiên cứu ở cuối bài viết). Phát hiện chính của bài báo nghiên cứu này là có quá nhiều trang web và không có cách khách quan để lọc kết quả tìm kiếm theo chất lượng để xếp hạng các trang web cho một ý tưởng tương đối về sự liên quan.
Tác giả của bài báo nghiên cứu phát hiện rằng liên kết có thể được sử dụng như một bộ lọc khách quan cho tính uy tín.
Kleinberg viết:
"Để cung cấp phương pháp tìm kiếm hiệu quả dưới những điều kiện này, người ta cần một cách để lọc ra khỏi một bộ sưu tập lớn các trang có liên quan, một tập hợp nhỏ nhất các trang 'uy tín' hoặc 'chính thống nhất'."
Đây là bài báo nghiên cứu có ảnh hưởng nhất về liên kết vì nó đã khởi đầu các nghiên cứu khác về cách sử dụng liên kết không chỉ như một chỉ số uy tín mà còn như một chỉ số tương đối cho sự liên quan.
A post on Tweeter (X)
Gary Illyes Nói Gì Về Liên Kết Trong Năm 2024?
Tại một hội nghị tìm kiếm gần đây tại Bulgaria, Gary Illyes từ Google đã đưa ra bình luận về việc Google thực sự không cần nhiều liên kết và làm cho liên kết trở nên không quan trọng.
Patrick Stox đã tweet về những gì anh nghe được tại hội nghị tìm kiếm:
"'Chúng tôi cần rất ít liên kết để xếp hạng trang... Qua các năm, chúng tôi đã làm cho liên kết trở nên không quan trọng hơn. @methode #serpconf2024"
Gary Illyes từ Google đã tweet xác nhận câu tuyên bố đó:
"Tôi không nên nói điều đó... Tôi chắc chắn không nên nói điều đó"
Tại Sao Liên Kết Càng Ít Quan Trọng
Trạng thái ban đầu của văn bản gắn kết khi Google lần đầu sử dụng liên kết cho mục đích xếp hạng hoàn toàn không phải là spam, đó là lý do tại sao nó lại hữu ích. Liên kết siêu văn bản chủ yếu được sử dụng như một cách để chuyển lưu lượng từ một trang web sang một trang web khác.
Nhưng vào năm 2004 hoặc 2005, Google đã sử dụng phân tích thống kê để phát hiện liên kết bị thao túng, sau đó vào khoảng năm 2004, các liên kết 'powered-by' trong chân trang trang web ngừng truyền giá trị văn bản gắn kết, và đến năm 2006, các liên kết gần với từ 'quảng cáo' ngừng truyền giá trị liên kết, các liên kết từ các thư mục ngừng truyền giá trị xếp hạng và đến năm 2012, Google triển khai một thuật toán liên kết khổng lồ mang tên Penguin đã phá hủy xếp hạng của hàng triệu trang web, nhiều trong số đó đang sử dụng việc đăng bài khách mời.
Tín hiệu liên kết cuối cùng trở nên quá xấu khiến Google quyết định vào năm 2019 sử dụng liên kết nofollow theo cách chọn lọc cho mục đích xếp hạng. Gary Illyes từ Google đã xác nhận rằng việc thay đổi thành liên kết nofollow là do tín hiệu liên kết.
Google Một Cách Rõ Ràng Xác Nhận Rằng Liên Kết Không Còn Quan Trọng
Vào năm 2023, Gary Illyes từ Google chia sẻ tại PubCon Austin rằng liên kết không phải là một trong 3 yếu tố quan trọng nhất trong xếp hạng. Sau đó vào tháng 3 năm 2024, kèm theo Bản Cập Nhật Thuật Toán Lõm Tháng 3 năm 2024, Google đã cập nhật tài liệu về chính sách spam để giảm bớt sự quan trọng của liên kết cho mục đích xếp hạng.
Cập Nhật Thuật Toán Lõm Tháng 3 Năm 2024 Của Google: 4 Thay Đổi Về Tín Hiệu Liên Kết
Tài liệu trước đây nói:
'Google sử dụng liên kết như một yếu tố quan trọng trong việc xác định sự liên quan của các trang web.'
Cập nhật vào tài liệu đề cập đến liên kết đã được cập nhật để loại bỏ từ 'quan trọng'.
Liên kết không chỉ được liệt kê như một yếu tố khác:
'Google sử dụng liên kết như một yếu tố trong việc xác định sự liên quan của các trang web.'
Đầu tháng 4, John Mueller từ Google khuyên rằng có nhiều hoạt động SEO hữu ích hơn để tham gia ngoài việc tập trung quá nhiều vào liên kết.
Mueller giải thích:
'Có những điều quan trọng hơn cho các trang web ngày nay, và tập trung quá nhiều vào liên kết thường dẫn đến việc bạn lãng phí thời gian làm những điều không làm cho trang web của bạn tốt hơn tổng thể'
Cuối cùng, Gary Illyes một cách rõ ràng cho biết rằng Google cần rất ít liên kết để xếp hạng trang web và đã xác nhận điều đó.
"Tôi không nên nói điều đó... Tôi chắc chắn không nên nói điều đó"
— Gary 鯨理/경리 Illyes (so official, trust me) (@methode) April 19, 2024