Định nghĩa Mục tiêu THÔNG MINH là gì?
Mục tiêu THÔNG MINH là viết tắt của:
- Cụ thể.
- Đo lường được.
- Đạt được.
- Liên quan.
- Có thời hạn.
Mỗi thành phần của một mục tiêu THÔNG MINH được thiết kế để đảm bảo bạn có khuôn khổ chính xác để hoàn thành một mục tiêu. Thay vì chỉ ước mơ về tương lai mà không rõ ràng, bạn sẽ lập kế hoạch một cách mục đích.
Để hiểu sâu hơn về các thành phần của việc xây dựng một mục tiêu THÔNG MINH, trước hết, hãy thảo luận về nguyên do.
Tại sao sử dụng Mục tiêu THÔNG MINH
Các chuyên gia tiếp thị tạo ra một kế hoạch có ba lần khả năng báo cáo thành công hơn những người không lập kế hoạch trước, theo một nghiên cứu của CoSchedule.
Điều này giải thích tại sao các thương hiệu thực hiện Mục tiêu THÔNG MINH không chỉ để tăng lợi nhuận.
Ví dụ về Mục tiêu THÔNG MINH
Các ví dụ sau cho thấy việc sử dụng Mục tiêu THÔNG MINH để giảm tác động môi trường và tăng sự đa dạng và bao gồm:
IBM
IBM sử dụng Mục tiêu THÔNG MINH để giúp môi trường bằng việc cam kết giảm lượng khí nhà kính và trở nên hiệu quả về năng lượng hơn. Dưới đây là một số mục tiêu của họ.
Sử dụng năng lượng tái tạo cho 75% tổng lượng điện mà IBM tiêu thụ trên toàn cầu vào năm 2025 và 90% vào năm 2030.
Giảm 65% lượng khí nhà kính vào năm 2025, so với năm 2010 là năm cơ sở với các điều chỉnh cho việc thu mua và bán lại.
Đạt được lượng khí nhà kính tương đương với không vào năm 2030 với 350.000 tấn hoặc ít hơn CO2 lượng khí thải còn lại.
Thực hiện ít nhất 3.000 dự án tiết kiệm năng lượng để tránh sử dụng 275.000 giờ watt từ năm 2021 đến năm 2025.
Cải thiện 20% hiệu quả làm lạnh trung bình của trung tâm dữ liệu vào năm 2025.
McDonalds
McDonalds sử dụng Mục tiêu THÔNG MINH để giảm tác động môi trường của nhà hàng của họ đến hành tinh. Trong số những mục tiêu này, bạn sẽ tìm thấy những điểm sau:
Giảm 36% lượng khí thải tuyệt đối từ nhà hàng và văn phòng của McDonalds vào năm 2030, so với năm 2015 là cơ sở.
Giảm 31% lượng khí thải chuỗi cung ứng vào năm 2030, so với năm 2015 là cơ sở.
100% nguồn cung cấp bao bì cho khách hàng từ nguồn tái tạo, có thể tái chế hoặc đạt chuẩn vào năm 2025.
Nestle
Nestle sử dụng Mục tiêu THÔNG MINH cho các sáng kiến bền vững để giảm thiểu tác động của công ty lên tài nguyên toàn cầu. Dưới đây là ví dụ về những mục tiêu sắp tới của họ.
Giảm lượng khí thải 20% vào năm 2025 và đạt đến không tại năm 2050, sử dụng năm 2018 là năm cơ sở.
Sử dụng 100% chuỗi cung ứng chính không phá rừng cho tất cả sản phẩm vào năm 2025.
Sử dụng 100% vật liệu bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025.
Trồng 200 triệu cây vào năm 2030.
Salesforce
Salesforce sử dụng Mục tiêu THÔNG MINH cho các sáng kiến đa dạng và bao gồm. Ngoài việc thể hiện tiến triển hiện tại, mục tiêu của họ như sau:
Tăng 50% số lượng nhân viên da đen, bản địa, la tinh và đa sắc tộc trong lực lượng lao động tại Mỹ đến cuối năm 2023.
Lực lượng lao động toàn cầu bao gồm ít nhất 40% phụ nữ hoặc nhân viên không nhịn thể giới đến cuối năm 2026.
Cách viết Mục tiêu THÔNG MINH: Phân tích từng thành phần
Bây giờ bạn đã biết tại sao Mục tiêu THÔNG MINH quan trọng và một số cách các thương hiệu sử dụng chúng, hãy xem cách viết chúng với một phân tích từng phần của quá trình thiết lập mục tiêu THÔNG MINH.
Cụ thể
Một mục tiêu cụ thể nên rõ ràng - bất kỳ ai làm việc với mục tiêu đó nên biết rõ ràng mục tiêu đó có nghĩa gì mà không cần thêm bất kỳ ngữ cảnh hoặc giải thích nào.
Khi bạn tạo ra một mục tiêu cụ thể, bạn nên xác định rõ ràng các mục tiêu cá nhân là gì, tại sao, ai sẽ giúp và nơi mục tiêu sẽ xảy ra?
Làm thế nào để bao gồm sự cụ thể trong mục tiêu của nhóm tiếp thị của bạn? Dưới đây là một số ví dụ.
Tăng lưu lượng tìm kiếm hữu cơ đến cửa hàng thương mại điện tử lên 25%.
Tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho trang sản phẩm hàng đầu lên 15%.
Tăng người theo dõi Instagram lên 50%.
Đo lường được
Một mục tiêu đo lường được là có thể đo lường, cho phép bạn theo dõi tiến độ và biết khi mục tiêu đã được đạt được. Nó nên xác định rõ ràng các số liệu cụ thể xung quanh mục tiêu.
Làm thế nào để làm cho mục tiêu của nhóm tiếp thị bạn có thể đo lường được? Dưới đây là một số ví dụ.
Tăng lượt truy cập trang web từ mạng xã hội từ 1.000 lên 3.000 mỗi tháng.
Giảm tỷ lệ thoát khỏi cho bài viết blog từ 50% xuống 40%.
Tăng tỷ lệ mở email từ 23% lên 30%.
Đạt được
Một mục tiêu đạt được có thể thực hiện được bằng kỹ năng và tài nguyên mà bạn có sẵn cho bạn. Nó nên xác định những tài nguyên sẽ được sử dụng để đạt được một mục tiêu.
Làm thế nào để mục tiêu của nhóm tiếp thị bạn trở nên đạt được? Dưới đây là một số ví dụ.
Tăng số lần nhắc đến sản phẩm của chúng tôi trên mạng xã hội lên 50% bằng cách tận dụng mạng lưới đại sứ thương hiệu của chúng ta.
Tăng số bài viết blog được xuất bản hàng tuần từ một lên hai bằng cách sử dụng bản ghi âm từ các tập podcast hàng tuần.
Cải thiện tốc độ trang cho trang sản phẩm chính dưới hai giây bằng cách tối ưu hóa hình ảnh lớn trên trang.
Liên quan
Một mục tiêu liên quan quan trọng cho sự tồn tại của công ty của bạn và phù hợp với tuyên bố sứ mệnh và giá trị của công ty của bạn. Nó sẽ xác định tại sao mục tiêu quan trọng với công ty của bạn.
Làm thế nào để mục tiêu của nhóm tiếp thị bạn trở nên liên quan? Dưới đây là một số ví dụ.
Tăng lưu lượng tìm kiếm hữu cơ đến trang dịch vụ chính lên 20% để đảm bảo nhóm bán hàng đạt được mục tiêu doanh thu của mình.
Tăng khả năng nhìn thấy thương hiệu trên TikTok lên 50% để thu hút khách hàng Gen Z.
Tăng liên kết đến cửa hàng thương mại điện tử từ blog lên 50% để tăng lưu lượng giới thiệu đến trang sản phẩm phổ biến và tăng doanh số.
Có thời hạn
Một mục tiêu có thời hạn bao gồm một hạn chót cụ thể để đạt được mục tiêu và cung cấp một lịch trình để đảm bảo trách nhiệm.
Nó cũng sẽ đảm bảo rằng tất cả mọi người liên quan đều duy trì động lực để hoàn thành những gì cần làm để thành công.
Làm thế nào để mục tiêu của nhóm tiếp thị bạn có thời hạn? Dưới đây là một số ví dụ từ trước.
Tăng lượt truy cập trang web từ mạng xã hội từ 1.000 lên 3.000 mỗi tháng vào cuối quý hai.
Tăng số bài viết blog được xuất bản hàng tuần từ một lên hai bằng cách sử dụng bản ghi âm từ các tập podcast hàng tuần vào cuối năm 2023.
Tăng lưu lượng tìm kiếm hữu cơ đến trang dịch vụ chính lên 20% trong Q1 để đảm bảo nhóm bán hàng đạt được mục tiêu doanh thu Q2 của mình.
Kết luận
Mục tiêu THÔNG MINH có thể giúp đội ngũ tiếp thị tạo ra các mục tiêu có thể đạt được một cách thực tế trong một khoảng thời gian cụ thể sử dụng các tài nguyên bạn có để làm việc.
Tạo ra mục tiêu với các thành phần cụ thể, đo lường được, đạt được, liên quan và có thời hạn, và dành thời gian để theo dõi tiến trình của bạn và xem xét kết quả khi hạn chót đến.
Càng nhiều phân tích bạn đầu tư vào mục tiêu và kết quả của bạn, càng tốt bạn có thể tối ưu hóa mục tiêu THÔNG MINH của tương lai của mình cho sự phát triển và thành công toàn diện.
Nguồn tham khảo:
- Tạo mục tiêu SEO THÔNG MINH cho Doanh nghiệp của bạn
- Hướng dẫn toàn diện về các Mô hình Truy attribution Tiếp thị
- 9 KPI SEO Quan trọng Nhất Bạn Nên Theo Dõi
Ảnh Đặc trưng: patpitchaya/Shutterstock