Hình ảnh trong bài viết quy tắc SEO giúp tăng 80% khả năng ghi nhớ của người đọc, đồng thời tăng 46% hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp. Google Image chiếm 21% tổng lượng tìm kiếm trên toàn bộ World Wide Web. Đó là lý do tại sao chúng ta không thể bỏ qua các kỹ thuật SEO hình ảnh để đạt Top 1 trên Google và tiếp cận triệt để khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết từ A – Z cách SEO hình ảnh lên Google bằng quy trình 10 bước hoàn chỉnh. Cùng bắt đầu ngay nhé!
Tại sao cần SEO hình ảnh cho website?
Nếu không có hình ảnh, trang web sẽ trở thành một khối chữ vô hồn. Để thu hút người đọc, cần sử dụng hình ảnh để làm cho trang web trở nên sinh động hơn. Trong bài viết, sử dụng hình ảnh giúp phân chia nội dung một cách logic và dễ đọc hơn. Cũng không kể, một số hình ảnh có thể giúp tăng lượng truy cập cho trang web vì hiện nay Google cũng cung cấp tính năng tìm kiếm theo hình ảnh.
Tuy quan trọng nhưng để không ảnh hưởng đến kích thước của trang web, cần tối ưu hóa hình ảnh. Nếu không tối ưu, hình ảnh có thể làm cho trang web chạy chậm và tăng băng thông sử dụng. Hình ảnh có thể chiếm nhiều không gian lưu trữ nếu có quá nhiều hình ảnh, dẫn đến trang web bị giật và lag. Việc tối ưu hình ảnh mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:
Website của bạn sẽ tải nhanh hơn
Lý do khiến website chậm là do ảnh quá nặng. Ảnh không tải nhanh sẽ khiến khách thoát trang ngay lập tức. Tỷ lệ thoát trang tăng, thời gian truy cập giảm và bạn sẽ mất đi khách hàng tiềm năng.
SEO hình ảnh
Xem ngay: Công cụ kiểm tra tốc độ website miễn phí
Website của bạn sẽ chiếm ít dung lượng server hơn
Nếu website của bạn có dung lượng và trọng lượng nhẹ hơn, thì nó sẽ hoạt động mượt mà hơn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí server nếu bạn đang sử dụng gói dịch vụ tính theo dung lượng sử dụng.
Xếp hạng trên trang tìm kiếm của Google được cải thiện
Google sẽ nhận diện thấp các trang web chạy chậm. Những trang web bậc cao trên bảng xếp hạng từ khóa thường tải nhanh. Để tối ưu tốc độ tải trang, bạn cần tối ưu hóa ảnh. Người dùng thấy trang web tải nhanh sẽ cảm thấy hài lòng và ở lại lâu hơn. Google quét nhanh hơn các ảnh đã tối ưu, từ đó xếp hạng ảnh cao hơn trong kết quả tìm kiếm hình ảnh.
Cách SEO hình ảnh lên Google hiệu quả 2023
Cách SEO hình ảnh lên Google hiệu quả 2022
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa cho hình ảnh
Cách chọn từ khóa SEO hình ảnh hiệu quả và nhanh chóng nhất là gì? Với hơn 10 năm kinh nghiệm SEO thực chiến, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ Ahrefs. Đây là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời mà những người làm SEO không thể thiếu. Với chúng tôi, đây là lựa chọn hàng đầu để phát hiện các nhóm từ khóa liên quan và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất cho hình ảnh.
Cách nghiên cứu từ khóa liên quan bằng Ahrefs rất dễ dàng. Bạn chỉ cần bắt đầu bằng từ khóa "seed" (từ khóa hạt giống), sau đó công cụ sẽ đề xuất danh mục chủ đề cho bạn. Từ đó, bạn có thể dễ dàng xác định danh mục phù hợp với mục tiêu bán hàng của mình. Sau đó, chỉ cần chọn một từ khóa liên quan (có lượng tìm kiếm cao) và hoàn tất.
Ví dụ: Để tìm kiếm từ khóa "social media" trên Ahrefs, bạn sẽ nhận được một loạt các kết quả như sau:
Sử dụng Ahrefs trong nghiên cứu từ khóa SEO hình ảnh
Bước 2: Tạo tính độc nhất cho hình ảnh
Làm sao để tạo sự độc đáo cho hình ảnh?
Tất nhiên, cách tốt nhất để hình ảnh trở nên độc đáo là tạo ra một thiết kế hoàn toàn mới so với đối thủ. Đầu tiên, hãy tìm kiếm từ khóa mục tiêu trên công cụ tìm kiếm và xem xét tất cả các hình ảnh được hiển thị trên đầu trang. Hãy làm ngược lại những gì đối thủ đã làm. Ví dụ, nếu đối thủ sử dụng sơ đồ để minh họa, hãy tạo ra một infographic sinh động. Nếu hầu hết các hình ảnh trả về có màu nền tối, hãy thiết kế một hình ảnh mới với màu nền sáng hơn. Đừng quên bổ sung logo và văn bản nổi bật để tạo nên sự chuyên nghiệp.
Mặc dù có vẻ tốn công sức, nhưng đây là yếu tố quan trọng nhất giúp quá trình tối ưu hóa hình ảnh trên Google mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bước 3: Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho website sang đuôi JPG, PNG hay GIF
Chọn sai định dạng hình ảnh có thể dẫn đến sự giảm chất lượng hoặc tăng dung lượng của ảnh, ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.
Đối với các bài viết chuẩn SEO thông thường, nên sử dụng hình ảnh JPG để đạt hiệu quả tốt nhất. Đây là định dạng phù hợp cho việc trình bày hình ảnh của con người, địa điểm hoặc đối tượng.
Một số trường hợp đặc biệt như screenshot và gradient, bạn nên chọn định dạng ảnh PNG. Đối với Short Animation (ảnh động ngắn), hãy sử dụng tệp GIF để làm cho bài viết thêm sinh động. Tuy nhiên, cần hạn chế việc sử dụng hai định dạng tệp này vì chúng có dung lượng lớn và làm chậm hiệu suất của trang web.
Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO
Bước 4: Tối ưu kích thước hình ảnh
Tối ưu hóa kích thước hình ảnh là một trong những bước cần thiết để cải thiện hiệu suất của trang web. Điều này bao gồm việc điều chỉnh kích thước hình ảnh để phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng. Việc tối ưu hóa kích thước không chỉ giúp tăng cường yếu tố SEO mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ của trang web được duy trì.
Tất cả các hình ảnh trên trang web nên được điều chỉnh sao cho cùng kích thước. Nếu không thì ít nhất có cùng chiều rộng. Ví dụ, nếu trang web có chiều rộng hiển thị nội dung là 800px, thì hình ảnh cũng chỉ được điều chỉnh chiều rộng tối đa là 800 pixel. Thông thường, tôi thường thiết kế hình ảnh theo định dạng chữ nhật ngang và có kích thước 600px hoặc 800px.
Hình ảnh nhỏ quá sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Trong khi đó, hình ảnh lớn quá sẽ làm tăng dung lượng trang. Bạn có thể tham khảo một số công cụ miễn phí để chỉnh sửa kích thước ảnh ngoài website như Pixlr, Preview (Xem trước), ImageOptim, RIOT, Squoosh, Photoshop...
Resize hình ảnh bằng photoshop trước khi tải lên trang web
Bước 5: Đặt tên cho hình ảnh
Khả năng nhận dạng hình ảnh của Google hiện vẫn còn hạn chế. Do đó, để đảm bảo rằng Google có thể hiểu được ý nghĩa của hình ảnh, chúng ta cần đặt tên cho hình ảnh trước khi tải lên website.
Cách đặt tên hình ảnh để tối ưu hóa việc tìm kiếm (SEO) như sau:
Đặt tên hình ảnh theo từ khóa chính và phụ không dấu. Sử dụng dấu gạch nối để tách từ và loại bỏ các phụ ngữ như: và, các, tại, ở, những... Các từ này thường bị Bot Google bỏ qua khi thu thập dữ liệu từ trang web.
Ví dụ về cách đặt tên ảnh:
Nếu bài viết có từ khóa chính là "Dịch vụ SEO từ khóa", tất cả các ảnh trong bài viết cần được đổi tên thành "dich-vu-seo-tu-khoa".
Nếu bạn giữ nguyên tên tệp mặc định, ví dụ DSC 145603255.JPG, khi công cụ tìm kiếm nhận dạng hình ảnh, kết quả trả về sẽ là KHÔNG CÓ GÌ. Vì vậy, chúng ta buộc phải đổi tên hình ảnh để tối ưu hóa chuẩn SEO.
Bước 6: Giảm dung lượng ảnh, tối ưu tốc độ load
Trước khi tải lên website, việc cuối cùng và quan trọng nhất là tối ưu kích thước ảnh. Hãy nén tệp ảnh sao cho nhẹ nhất có thể, thường nén khoảng 70% so với kích thước ban đầu. Tỷ lệ này đảm bảo ảnh nhẹ, tải nhanh và vẫn giữ chất lượng tốt.
Hình ảnh và video chiếm nhiều dung lượng trên trang web, đặc biệt là đối với các trang thương mại điện tử có hàng ngàn hình ảnh sản phẩm. Nếu những hình ảnh nhẹ hơn một chút, trang web sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Ngược lại, nếu trang web tải chậm 1 giây, bạn có thể mất đi hàng ngàn khách hàng tiềm năng. Để tránh tình trạng đó, hãy sử dụng các công cụ SEO miễn phí dưới đây để nén hình ảnh:
Tinypng
ImageOptim
Trình tối ưu hóa JPEG
Optimizilla
Kraken.io
Compressnow
Trimage
Trong chiến thuật SEO hình ảnh của chúng tôi, chúng tôi rất phổ biến công cụ Tinypng.com để nén ảnh, giảm kích thước ảnh một cách nhanh chóng và đơn giản.
Công cụ này hỗ trợ chúng tôi rất hiệu quả trong việc tối ưu hóa ảnh.
Bước 7: Tối ưu Alt tag hình ảnh
Thuộc tính alt của một hình ảnh có ý nghĩa đơn giản là một đoạn văn ngắn sử dụng để mô tả hình ảnh. Thông thường, nó sẽ hiển thị thay thế cho hình ảnh trong trường hợp hình ảnh không tải lên được trên màn hình.
Vậy cách tối ưu ALT tag trong SEO hình ảnh như thế nào?
Gắn thẻ alt cho tất cả các hình ảnh trên trang web.
Cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, diễn đạt tự nhiên và không sử dụng các cấu trúc máy móc.
Giới hạn độ dài alt-text khoảng 100 ký tự để công cụ tìm kiếm có thể đọc được nội dung alt.
Thêm các từ khóa quan trọng liên quan đến tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ vào alt tag của hình ảnh. Từ khóa nên xuất hiện ở phần đầu của thẻ mô tả để tăng hiệu quả.
Hãy dùng thẻ alt cho ảnh biểu thị nút CTA của trang web.
Nếu bạn đang chạy một trang web đa ngôn ngữ, hãy áp dụng thẻ alt bản dịch cần thiết.
Không nên sử dụng alt tag giống nhau cho tất cả các hình ảnh trên trang web.
Tương tự việc đặt tên cho hình ảnh trước khi tải lên trang, việc gán alt tag cho tất cả các hình ảnh sẽ giúp Google dễ dàng nhận dạng và hiển thị các hình ảnh này đến người dùng.
Vậy cách tối ưu ALT tag trong SEO hình ảnh như thế nào?
Bước 8: Tối ưu Title tag và chú thích hình ảnh
Dưới đây là danh sách các yếu tố cần thiết để tối ưu Title Tag hình ảnh một cách hiệu quả hơn:
Đối với Title hình ảnh, hãy sử dụng tiêu đề ngắn gọn, mô tả, hấp dẫn bổ sung cho ALT text.
Ngắn gọn, hấp dẫn và mô tả hình ảnh.
Khác với ALT text, bổ sung nội dung cho Alt text.
Chứa từ khóa mục tiêu hoặc từ khóa ngách cùng các biến thể của từ khóa chính.
Tối ưu miêu tả ảnh
Nếu miêu tả ảnh chỉ là mô tả đơn giản về sự vật, hiện tượng trong hình ảnh, nó sẽ trở nên vô dụng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thay vào đó, hãy miêu tả các chi tiết không được hiển thị trực tiếp trên ảnh như: thời gian, địa điểm hoặc các sự kiện đang diễn ra cụ thể... Để cải thiện thứ hạng trang web, hãy bổ sung các từ khóa LSI (từ khóa có cùng ngữ nghĩa với từ khóa chính) vào miêu tả ảnh.
Ví dụ:
Nếu bạn có một bức ảnh như thế này:
Bạn có cần phải ghi chú "SEO" hoặc "dịch vụ SEO" dưới bức ảnh này không? Điều đó rõ ràng hiển thị trong bức ảnh. Vì vậy, nó không cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng và các công cụ tìm kiếm.
Thay vì như vậy, bạn có thể lựa chọn một số cách chú thích có giá trị cao hơn như sau:
"Dịch vụ SEO chuyên sâu và đáng tin cậy, đảm bảo đứng đầu trên Google" Hoặc "Công thức thành công để nâng hạng website với dịch vụ SEO chuyên sâu - Chúng tôi"
Bước 9: Tạo Sitemap và index hình ảnh
Sơ đồ website là công cụ giúp thông báo cho Google về nội dung và hình ảnh trên trang web theo cách tối ưu SEO. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lập chỉ mục. Đặc biệt, đối với các trang web chứa nhiều hình ảnh, việc thiết lập sơ đồ website sẽ đảm bảo thêm nhiều hình ảnh hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google.
Bạn có thể tạo Sitemaps hình ảnh riêng biệt. Hoặc, thực hiện từng bước theo hướng dẫn dưới đây để tạo Sitemap.
Bản đồ chỉ đường cho Google khám phá website
Bước 10: Sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO hình ảnh khác
Để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình tối ưu hình ảnh để hiển thị trên Google, sau khi đã thực hiện 9 bước cơ bản, bạn nên áp dụng đồng thời một loạt các chiến thuật sau đây:
Ngoài định dạng JPEG, bạn cũng có thể sử dụng định dạng SVG cho logo và biểu tượng trên website để tăng cường chất lượng hình ảnh và giảm dung lượng trang web.
Tối ưu dữ liệu EXIF là việc loại bỏ các thông tin không cần thiết được nhúng trong tệp hình ảnh. Điều này giúp tối ưu hóa SEO hình ảnh và đồng thời gắn kết các tags hình ảnh với dữ liệu EXIF liên quan.
Tối ưu hình ảnh đáp ứng - điều chỉnh kích thước hình ảnh trên các thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng và điện thoại di động. Tối ưu hình ảnh đáp ứng là một phương pháp tuyệt vời để giảm thời gian tải và nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Sử dụng Lazy Loading giúp cải thiện đáng kể thời gian tải trang.
Bộ nhớ đệm trình duyệt: Thêm các nút chia sẻ lên mạng xã hội vào hình ảnh. Sử dụng các công cụ hỗ trợ tối ưu hình ảnh như Image Sharer từ Sumo để tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.
Sử dụng Hệ thống phân phối nội dung (CDN) - một công cụ giúp tăng tốc độ tải ảnh lên gấp đôi so với tải thông thường.
Tận dụng Open Graph và Twitter Cards để tăng tỷ lệ click. Chúng là những công cụ hữu ích để thu hút người dùng.
Sử dụng Schema Markup để Google hiểu rõ về hình ảnh và phân phối nó đến đúng đối tượng người dùng theo truy vấn.
Tăng tương tác khi kết nối hình ảnh với các trang mạng xã hội
4 plugin giúp tối ưu hình ảnh WordPress một cách tốt nhất
Nếu bạn muốn tận dụng tối đa hiệu suất của hình ảnh mà không ảnh hưởng tới chất lượng của trang web, hãy sử dụng ngay 5 plugin sau để tối ưu hóa hình ảnh:
1. Plugin WP Smush.It
WP Smush.It là Plugin tốt nhất để tối ưu hình ảnh trên WordPress. Khi sử dụng Plugin này, bạn chỉ cần tải và chạy tự động. Dung lượng ảnh sẽ được giảm xuống mức thấp nhất mà vẫn giữ được chất lượng và sắc nét.
reSmush.it là Plugin tối ưu hình ảnh và nén tốt nhất. Plugin cho phép tự động tối ưu hóa hình ảnh khi tải một cách hiệu quả. reSmush.it sử dụng API của reSmush để tối ưu hóa hình ảnh hoặc video dễ dàng. Tuy nhiên, Plugin có giới hạn là tối ưu hóa ảnh tải lên có kích thước nhỏ hơn 5MB.
Công cụ tối ưu hóa hình ảnh cho website Plugin WP Smush.It
2. EWWW Image Optimizer
EWWW Image Optimizer là lựa chọn tuyệt vời để nén và tối ưu hóa ảnh trên WordPress. Điều này giúp dễ dàng sử dụng và tối ưu hóa hình ảnh khi đăng lên. Plugin này cũng được sử dụng để nén hình ảnh trên máy chủ riêng của bạn. Bạn không cần đăng ký tài khoản, nhưng vẫn có thể nhận được khóa API để tối ưu hình ảnh.
Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO với EWWW Image Optimizer
3. Plugin Native Lazyload của Google
Native Lazyload là một công cụ tuyệt vời để tối ưu hóa hình ảnh trên WordPress. Bạn chỉ cần tải và kích hoạt plugin Native Lazyload và tự động các hình ảnh và iframes trong nội dung bài đăng sẽ được kích hoạt. Plugin này sử dụng thuộc tính loading mới để tạo ra chức năng tải chậm cho trình duyệt gốc.
4. Plugin WebP Express
WebP Express là một plugin phổ biến để tối ưu hóa hình ảnh trên WordPress mà bạn có thể tham khảo. Plugin này hoạt động bằng cách chuyển đổi các file ảnh sang định dạng WebP. webP Convert sử dụng nhiều phương pháp như imagick, cwebp, vips, gd để thực hiện điều này. Bạn cần kích hoạt phương pháp mà bạn muốn sử dụng bằng cách cài đặt trên máy chủ và cài đặt tùy chọn tương ứng trên PHP.
Những điều cần lưu ý khi làm SEO hình ảnh cho website WordPress
Để tối ưu hóa hình ảnh cho wordpress, các bạn nên lưu ý 6 vấn đề sau đây nhé:
Nguồn lấy ảnh
Khi bạn tạo nội dung, việc sử dụng hình ảnh để minh họa là rất quan trọng. Vậy bạn nên tìm nguồn ảnh ở đâu? Theo Google, tốt nhất là sử dụng ảnh tự chụp của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm ảnh chất lượng cao trên các trang web uy tín.
Google không đánh giá cao các hình ảnh vi phạm bản quyền. Vì vậy, nếu hình ảnh có từ khóa, việc SEO lên Top sẽ khó khăn. Hơn thế nữa, nếu trang web của bạn có quy mô lớn, có thể bị kiện nếu sử dụng hình ảnh vi phạm bản quyền đã được đăng ký bởi người khác. Để đảm bảo an toàn hơn, bạn có thể dẫn nguồn.
Định dạng lại hình ảnh
Có 3 đuôi ảnh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đó chính là:
JPG là định dạng ảnh được các chuyên gia khuyến nghị sử dụng nhiều nhất. Với chất lượng hình ảnh sắc nét, kích thước file không quá lớn.
GIF là định dạng ảnh động.
PNG là định dạng ảnh có thể nén mà không làm giảm chất lượng của hình ảnh. Ngoài ra, ảnh còn hỗ trợ ảnh trong suốt không nền.
Resize lại kích thước ảnh
Tùy theo giao diện trang web bạn đang sử dụng, kích thước của hình ảnh sẽ khác nhau. Thông thường, kích thước chuẩn của hình ảnh trên web sẽ dao động từ 600 đến 700 px theo chiều ngang và tỷ lệ chiều cao sẽ tuân theo tỷ lệ 1:1.5 hoặc 1:1.9. Tuy nhiên, chiều cao của ảnh sẽ phụ thuộc vào nội dung mà bạn muốn hiển thị. Nếu nội dung không liên quan đến hình ảnh được minh họa, bạn có thể cắt bớt để đảm bảo độ chuẩn xác.
Ngăn chặn việc WordPress tạo ra các cỡ ảnh khác nhau
Sau khi tối ưu hóa hình ảnh trong wordpress, một công việc quan trọng là ngăn chặn wordpress tạo ra các thumbnail với kích thước khác nhau. Điều này sẽ làm cho ảnh trên trang web trở nên không gọn gàng. Để làm điều này, bạn hãy vào phần cài đặt Settings > Media. Sau đó, đặt tất cả kích thước thành 0 và lưu lại.
Tuy nhiên, đó chỉ là một phần rất nhỏ của vấn đề. Không chỉ wordpress tự động cắt ảnh, theme của bạn cũng có thể cắt ảnh. Mỗi khi tải lên một hình ảnh, nó sẽ tự động cắt thành hàng chục kích thước khác nhau. Bạn cần chỉnh sửa mã trong website để giải quyết vấn đề này. Hãy xóa các ảnh không được sử dụng trong bài viết nào.
Các bạn có thể kích hoạt tính năng thùng rác cho phần Media Library này bằng cách thêm đoạn mã sau vào đầu tập tin wp-config.php. Sau khi cài đặt plugin vào trang Media > Cleaner > Reset > Start Scan. Sau khi Quét hoàn tất, một danh sách các hình ảnh không được sử dụng sẽ hiển thị, bạn chỉ cần nhấn Xóa tất cả là xong.
Cài đặt plugin nén ảnh trên WordPress
Để tối ưu hóa việc nén ảnh tự động, bạn có thể cài đặt một trong hai plugin sau đây: Smush Image Compression và Optimization hoặc EWWW Image Optimizer. Nhờ vào những plugin này, bạn có thể nén ảnh theo kích thước mong muốn mỗi khi tải lên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm các plugin như: ShortPixel và Imagify để có trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số plugin này chỉ cung cấp dung lượng miễn phí giới hạn và bạn sẽ phải mua để sử dụng thêm.
Tham khảo thêm: Công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí
Tạm kết:
Dưới đây là quy trình tối ưu hóa hình ảnh cho website cơ bản đang được Chúng tôi áp dụng. Với giải pháp SEO hình ảnh này, Googlebot sẽ dễ dàng đọc hiểu nội dung và ưu tiên xếp hạng hình ảnh ở vị trí hàng đầu trên trang tìm kiếm. Hiệu quả của phương pháp này đã được kiểm chứng qua hàng ngàn dự án khách hàng của Chúng tôi trong nhiều năm qua. Hy vọng rằng bạn cũng sẽ thành công khi áp dụng vào chiến lược SEO cho website của mình!