Sự Thú Vị Về Cách Googlers Nói Về Yếu Tố Xếp Hạng
Có điều khá kỳ lạ về cách mà những người làm việc tại Google thường không sử dụng cụm từ "yếu tố xếp hạng". Ví dụ, tôi đã thử tìm kiếm trên blog của cựu kỹ sư Google Matt Cutts nhưng không thấy một câu nào anh ấy viết về cụm từ 'yếu tố xếp hạng' trong bất kỳ bài viết nào. Tương tự trong các video trên YouTube của anh ấy khi nói về liên kết như ở đây và ở đây.
John Mueller từng nói rằng Core Web Vitals là một yếu tố xếp hạng ba năm trước trên Reddit liên quan đến Core Web Vitals (CWV), nhưng tài liệu Page Experience In Search Results của Google chưa bao giờ nói rằng Core Web Vitals là yếu tố xếp hạng.
Điều này đưa chúng ta đến với SearchLiaison của Google, người đã gây bão trong tháng 2 năm 2024 khi anh ấy tweet rằng tài liệu của Google không nói rằng Core Web Vitals (CWV) là một yếu tố xếp hạng hoặc một tín hiệu.
Anh ấy tweet:
'Và mọi người nói 'Vâng, thực sự xếp hạng có nghĩa là gì. Có lẽ đó là tín hiệu? Họ không nói đó không phải là tín hiệu!'
Vậy liệu chúng ta có một tín hiệu trải nghiệm trang không? Không. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tạo một trang nói 'Không có một tín hiệu duy nhất.'
Nhưng đợi đã, vậy bạn có nhiều tín hiệu chứ? Có, chúng tôi đã dự đoán câu hỏi này nên chúng tôi đã nói trên trang đó 'Hệ thống xếp hạng cốt lõi của chúng tôi xem xét một loạt các tín hiệu.'
Điều này dẫn đến việc 'Vậy CWV có phải là một tín hiệu và nếu tôi không đáp ứng được chúng, tôi có bị thất bại không?' Đó là lý do tại sao trang đó cũng nói 'Tuy nhiên, trải nghiệm trang tuyệt vời bao gồm nhiều hơn chỉ Core Web Vitals.'
Chúng tôi không liệt kê những gì là và không phải là một tín hiệu xếp hạng trên trang đó vì mọi thứ đều thay đổi. Có thể một thứ từng là; có thể nó thay đổi nhưng phù hợp với những điều khác chúng tôi có thể làm để hiểu về trải nghiệm trang. Chúng tôi đang cố hướng dẫn mọi người đến một số tài nguyên hữu ích và điều để suy nghĩ về trải nghiệm trang nhưng cuối cùng — hãy làm điều mà bạn nghĩ là cung cấp một trải nghiệm tuyệt vời cho khách truy cập của bạn.'
Và trong một tweet khác vào ngày hôm sau, anh ấy viết (tham chiếu đến tài liệu Page Experience In Search explainer):
'Tôi không nói rằng chúng tôi có một tín hiệu xếp hạng trải nghiệm trang' cũng như chúng tôi không có một tín hiệu duy nhất như vậy. Trang dưới đây cụ thể nói rằng chúng tôi KHÔNG có cái gì đó như vậy.
'Có một 'tín hiệu trải nghiệm trang' duy nhất mà Google Search sử dụng để xếp hạng không?
Không có một tín hiệu duy nhất. Hệ thống xếp hạng cốt lõi của chúng tôi xem xét một loạt các tín hiệu phù hợp với trải nghiệm trang tổng thể.
Chúng tôi không nói rằng có một điều cụ thể mà mọi người cần làm, cũng như chúng tôi không nói nếu bạn không làm một điều cụ thể, bạn sẽ không xếp hạng. Chúng tôi nói hãy nhìn xuyên suốt một loạt các điều và cố gắng cung cấp một trải nghiệm trang tốt cho khách truy cập của bạn'
SearchLiaison đúng. Tài liệu Page Experience In Search Results không nói rằng Core Web Vitals là yếu tố xếp hạng, thậm chí vào năm 2022 khi nó được công bố lần đầu.
Google Gần Như Nói Rằng CWV Là Một Yếu Tố Xếp Hạng
Sau tất cả những giải thích mà không thừa nhận Core Web Vitals là yếu tố xếp hạng và hai năm của sự mập mờ trong tài liệu Page Experience In Search Results của họ về CWV liên quan đến các yếu tố xếp hạng, Google đã thay đổi quan điểm và cập nhật tài liệu của họ để gần như nói rằng Core Web Vitals là một yếu tố xếp hạng.
Đây là phần mơ hồ đã bị loại bỏ khỏi tài liệu:
'Các khía cạnh nào của trải nghiệm trang được sử dụng trong xếp hạng?
Có nhiều khía cạnh của trải nghiệm trang, bao gồm một số được liệt kê trên trang này. Mặc dù không phải tất cả các khía cạnh có thể được sử dụng trực tiếp để thông báo về xếp hạng, chúng thường phù hợp với thành công trong xếp hạng tìm kiếm và đáng chú ý.'
Đoạn trên đã được thay thế bằng đoạn văn mới này:
'Các khía cạnh của trải nghiệm trang được sử dụng trong xếp hạng?
Core Web Vitals được sử dụng bởi hệ thống xếp hạng của chúng tôi. Chúng tôi khuyến nghị các chủ trang đạt được Core Web Vitals tốt để thành công với Tìm kiếm và để đảm bảo một trải nghiệm người dùng tốt nói chung.
Hãy nhớ rằng việc đạt kết quả tốt trong các báo cáo như báo cáo Core Web Vitals của Search Console hoặc các công cụ của bên thứ ba không đảm bảo rằng các trang của bạn sẽ xếp hạng ở đầu kết quả Tìm kiếm Google; có nhiều hơn chỉ điểm Core Web Vitals để có một trải nghiệm trang tuyệt vời. Những điểm này được thiết kế để giúp bạn cải thiện trang web của mình cho người dùng tổng thể, và cố gắng để đạt được một điểm hoàn hảo chỉ vì lý do SEO có thể không phải là cách tốt nhất để sử dụng thời gian của bạn.'
Tài liệu mới không sử dụng cụm từ 'yếu tố xếp hạng' hoặc 'tín hiệu xếp hạng' liên quan đến core web vitals. Nhưng nó bây giờ thừa nhận rõ ràng rằng CWV được sử dụng bởi hệ thống xếp hạng của Google, điều này ít mơ hồ hơn so với tuyên bố trước đó rằng điểm CWV cao được khuyến nghị cho 'thành công với Tìm kiếm.'
Đọc tài liệu cập nhật của Google:
Hiểu về trải nghiệm trang trong kết quả Tìm kiếm của Google
Ảnh đại diện bởi Shutterstock/Graphic Grid