Gửi email mặc dù là một phương pháp giao tiếp truyền thống, nhưng nó có thể tiếp cận chính xác với khách hàng mục tiêu. Đó là lý do tại sao Email Marketing vẫn là một lựa chọn phổ biến trong chiến lược bán hàng của nhiều doanh nghiệp. Vậy Mailchimp là gì và cách sử dụng nó như thế nào?
1. Mailchimp là gì?
Mailchimp là một nền tảng giúp các doanh nghiệp gửi thông tin tiếp thị qua email tới nhiều khách hàng khác nhau. Khi bạn có hàng ngàn dữ liệu khách hàng, việc viết hàng ngàn email hoặc gửi từng email tới từng người là không thể. Đó là lý do Mailchimp ra đời, nhằm hỗ trợ nhà tiếp thị gửi email hàng loạt tới hàng ngàn khách hàng mục tiêu.
Công cụ gửi Email Marketing chuyên nghiệp.
Dữ liệu khách hàng trong Mailchimp có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, Facebook, dữ liệu mua từ đơn vị khác hoặc thông tin từ khách hàng hiện tại. Chính vì vậy, Mailchimp rất phổ biến trong việc quản lý khách hàng và phát triển một danh sách khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Không chỉ là văn bản thuần túy, email được gửi từ Mailchimp được thiết kế hấp dẫn và có thể chứa liên kết, liên kết mua hàng dưới dạng văn bản gốc hoặc nút gọi hành động. Bạn có thể chọn mẫu có sẵn hoặc tự thiết kế email theo phong cách của riêng mình. Mailchimp cung cấp các hướng dẫn viết email marketing chuyên nghiệp và tối ưu SEO để tăng cường hiệu quả chuyển đổi. Ngoài ra, Mailchimp cung cấp thông tin thống kê trực quan về kết quả của các chiến dịch Email Marketing, giúp người làm Marketing điều chỉnh và cải thiện chiến dịch tiếp theo.
2. Chi phí sử dụng Mailchimp
Gói Free Mailchimp
Chi phí: $0
Tính năng nổi bật:
Hỗ trợ tạo và thực hiện chiến dịch email Marketing với danh sách năng động lên tới 2000 người đăng ký, hạn chế gửi tối đa 10.000 email trong mỗi tháng và không quá 2000 email mỗi ngày.
Có quyền truy cập vào trang Dashboard của Mailchimp và sử dụng trình tạo nội dung email để tạo ra một chiến dịch chuyên nghiệp.
Hãy chọn một số mẫu template cơ bản.
Gói miễn phí của Mailchimp có hạn chế là logo Mailchimp sẽ xuất hiện ở cuối email được gửi đi. Do đó, nếu bạn muốn gửi email cho hơn 2.000 người đăng ký và tạo mẫu email riêng không chứa logo Mailchimp, bạn cần nâng cấp tài khoản của mình lên gói thiết yếu Essentials Mailchimp.
Các mẫu template cơ bản trong Mailchimp
Gói thiết yếu – Essentials Mailchimp
Chi phí: từ $9,99/tháng
Tính năng nổi bật:
Lưu trữ 500 địa chỉ email liên hệ và cho phép gửi số lượng Email lưu trữ gấp 10 lần. Bạn cũng có thể mua thêm lưu trữ tối đa 1.500 email với giá 19,99$ hoặc $270/tháng để lưu trữ tới 50.000 Email. Gói Essentials Mailchimp cung cấp truy cập vào tất cả các mẫu Template có sẵn trên hệ thống.
Cung cấp tính năng A/B Testing và khả năng lên lịch hoặc tạm dừng các chiến dịch Email Marketing khi cần thiết.
Gỡ bỏ logo Mailchimp ở cuối thư và thay thế bằng logo thương hiệu của bạn.
Gói cơ bản – Standard Mailchimp
Chi phí: từ $14,99/tháng cho 500 địa chỉ email liên hệ và $49,99 cho 2.500 địa chỉ liên hệ tiếp theo.
Gói Standard của Mailchimp cung cấp đầy đủ tính năng của gói cơ bản và bổ sung các tính năng sau đây:
- Cho phép truy cập vào hệ thống thông tin chi tiết về khách hàng.
Triển khai tạo kế hoạch quảng cáo Remarketing trên Google.
Thiết kế các mẫu email tùy chỉnh, mang đậm dấu ấn thương hiệu.
Cung cấp tính năng thiết lập tự động hóa các chiến dịch nhiều bước.
Gói cao cấp – Premium Mailchimp
Chi phí: từ 299 đô la mỗi tháng cho 10.000 địa chỉ liên hệ.
Gói Premium là tùy chọn cao cấp nhất, không giới hạn số lượng đối tượng tiếp cận và cho phép sử dụng tất cả các tính năng nâng cao của Mailchimp. Bao gồm tính năng Multivariate Testing, hỗ trợ Marketer thực hiện A/B Testing và cho phép người dùng thử nghiệm trên nhiều biến khác nhau. Điều này giúp đánh giá được biến nào mang đến hiệu quả cao nhất cho chiến dịch Email Marketing của bạn.
3. Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản cho người mới bắt đầu
Bước 1: Cài đặt Mailchimp
Truy cập trang chủ của mailchimp bằng cách NHẤP VÀO ĐÂY và bắt đầu đăng ký tài khoản mailchimp miễn phí.
Sau đó, bạn sẽ được tự động chuyển tới biểu mẫu đăng ký và cần nhập thông tin cơ bản như địa chỉ email, tên người dùng và mật khẩu.
Lưu ý: Để đăng nhập vào Mailchimp trên máy tính, mật khẩu cần phải có độ dài tối thiểu là 8 ký tự và bao gồm ít nhất 1 ký tự thường (a,b,c...) + 1 ký tự in hoa (A,B,C...) + 1 chữ số (1,2,3...) và 1 ký tự đặc biệt (!,$,%...).
Đăng nhập nền tảng Mailchimp trên máy tính
Bước 2: Tạo chiến dịch gửi email
Truy cập trang chủ MailChimp, chọn mục Campain trên thanh Menu và nhấn chọn “Create Campaign”.
Chọn "Email" trong cột bên trái và đặt tên cho chiến dịch trong ô Tên Chiến dịch. Sau đó nhấn vào "Bắt đầu" và tiến hành thêm 4 thông tin sau cho chiến dịch:
Tới (thông tin người nhận): Chọn đối tượng chứa danh sách Email mà bạn muốn gửi.
Từ (thông tin người gửi): Mailchimp sẽ tự động lấy thông tin Audience, nhưng bạn hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh lại.
Chủ đề (tiêu đề): Đặt tên hấp dẫn và kích thích sự tò mò cho email bạn sẽ gửi đến khách hàng.
Chọn một Template bất kỳ, sau đó hoàn thiện nội dung Email trong mẫu có sẵn và nhấp vào "Lưu & Đóng".
Sau khi hoàn thiện xong 4 thông tin trên, hệ thống sẽ đánh dấu tick xanh khẳng định chiến dịch đã sẵn sàng để gửi đi. Lúc này, bạn chọn "Lên lịch" ở góc phải để đặt thời gian gửi hoặc chọn "Gửi" để gửi ngay lập tức.
Tạo chiến dịch Email Marketing bằng Mailchimp
Bước 3: Tùy chỉnh form đăng ký
Thêm form đăng ký vào trang của bạn giúp thu thập email hiệu quả từ khách truy cập. Đầu tiên, hãy tạo một form đăng ký cho mỗi nhóm đối tượng để dễ dàng quản lý. Dưới đây là cách thực hiện:
- Truy cập vào trang chủ và chọn "Audience" trên thanh menu.
Chọn "Mẫu đăng ký" ở cột bên phải của Subscriber để tạo form hoặc nhúng form vào trang web, tạo form cho người đăng ký...
Chọn "Thiết kế Form" để bắt đầu tạo form đăng ký, chọn loại form, kéo và thả các phần tử để chỉnh sửa form.
Sau khi thiết kế hoàn chỉnh form đăng ký, copy đường dẫn tại ô “Sign up form URL” để gửi cho khách hàng.
Bước 4: Đo lường và kiểm tra
Chọn Reports trên thanh menu ở trang chủ. Hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ thông tin tổng quan về chiến dịch Email Marketing của bạn. Tải xuống các dữ liệu cần thiết để dễ dàng theo dõi, phân tích và lập báo cáo. Các thông số cần quan tâm khi sử dụng tính năng Report trên MailChimp gồm:
Số lượng người nhận: Số người đã nhận email.
24-hour performance: Số lượt click theo biểu đồ thời gian.
Top links clicked: Thống kê các bài post được quan tâm nhất.
Subscribers with most opens: Thống kê những user thường xuyên mở xem thư.
Social performance: Thống kê các lượt tương tác qua các mạng xã hội khác.
Top locations by opens: Thống kê thông tin user theo địa lý.
Mẹo tránh bị đưa vào blacklist khi gửi Email Marketing
Để không rơi vào blacklist khi gửi Email Marketing trên nền tảng Mailchimp, bạn tuyệt đối không nên:
Sử dụng các tệp dữ liệu không chất lượng, dữ liệu giả để gửi thư đi, gây ra tỷ lệ thoát thư cao hoặc tăng tỷ lệ thư rác.
Tạo nhiều tài khoản Mailchimp khác nhau với cùng một địa chỉ IP.
Hãy gửi email với nội dung không phải là spam.
Nếu không chú ý những điều trên, email của bạn sẽ bị đưa vào danh sách đen và tài khoản Mailchimp có thể bị khóa bất cứ lúc nào.
Tạm kết
Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã hiểu Mailchimp là gì và cách sử dụng nó cho người mới bắt đầu triển khai chiến dịch email marketing. Nếu bạn có tệp dữ liệu khách hàng tiềm năng, đừng bỏ lỡ công cụ tiếp thị này với hiệu quả chuyển đổi đáng kinh ngạc!