Nếu bạn quan tâm đến SEO hoặc đang áp dụng kiến thức vào thực tế, chắc chắn bạn đã biết về Google Pagerank (thuật toán Pagerank) - công cụ xếp hạng trang web của Google. Mặc dù không còn được cập nhật, nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong thuật toán tìm kiếm của Google. Hãy cùng tìm hiểu về Google Pagerank và cách kiểm tra Pagerank của một trang web ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Page Rank là gì?
PageRank (PR) là một thuật toán giúp đánh giá "giá trị của trang" bằng cách sử dụng điểm số tương đối để xác định mức độ quan trọng dựa trên số lượng và chất lượng của các trang liên kết đến nó.
Google PageRank là gì?
Google Pagerank ra đời vào năm 1997 do Larry Page và Sergey Brin tạo ra, trong mục đích cải thiện hiệu suất của các công cụ tìm kiếm. Pagerank đã giúp khắc phục các vấn đề mà các công cụ tìm kiếm như Yahoo và Altavista đang gặp phải, bao gồm hoạt động không hiệu quả và kết quả tìm kiếm không đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Thuật toán Pagerank hoạt động như thế nào?
Theo giải thích chi tiết từ bài báo gốc được xuất bản vào năm 1997 khi thuật toán Pagerank được ra đời, bạn có thể hiểu công thức đầy đủ của PageRank như sau:
PR (A) = (1 ‑ d) + d ( PR ( T1 ) / C ( T1 ) +… + PR (Tn) / C (Tn))
Trong đó các nhà đồng sáng lập đã giả sử:
Trang A có các con là T1…Tn trỏ đến
Tham số d là hệ số tắt dần có thể được đặt từ 0 đến 1
C là số liên kết Outlink trên mỗi trang
T: Số lượng và chất lượng các Internal Links trên các trang
PR: Chỉ số PageRank trên từng trang của một Website
Thuật toán đầy đủ của Pagerank
Tại sao thuật toán Pagerank lại bị Google công khai loại bỏ?
Cũng là một thuật toán quan trọng và hữu ích, tại sao Google lại chọn khai tử Pagerank? Lý do đã được một phát ngôn viên của Google đưa ra vào năm 2016 là:
Khi Internet phát triển ngày càng mạnh mẽ, người dùng cũng tự nhiên hiểu rõ hơn về nó. Trong tình hình này, điểm số trên thanh công cụ Google PageRank không còn hữu ích cho người dùng nữa. Vì vậy, Google đã quyết định loại bỏ thanh công cụ PageRank để tránh làm nhầm lẫn người dùng và quản trị website.
Bên cạnh thông báo chính thức, nhiều quản trị viên đã nghiên cứu và chỉ ra một yếu tố khác đã đóng góp vào quyết định dừng sử dụng Google PageRank, đó là các "liên kết rác". Vì sao lại như vậy?
Khi thuật toán Pagerank vẫn đang hoạt động, chỉ số Pagerank sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng các trang web trên Google. Điều này đã tạo ra nhu cầu mua bán các liên kết có "Pagerank cao" đồng nghĩa với việc tạo ra một thị trường lớn và ngày càng phát triển.
Thị trường mua bán liên kết có Pagerank cao đang ngày càng phát triển.
Về phía Google, đây là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết. Rất nhiều SEOer sử dụng Spam Comment và thực hiện đi Link trên các Website hay Blog có PageRank cao để tăng thứ hạng của Website. Tuy nhiên, những liên kết này không thực sự chất lượng. Vì vậy, vào năm 2005, Google đã tạo ra thuộc tính Nofollow nhằm ngăn chặn việc mất đi PageRank của Website khi liên kết tới các trang cụ thể khác.
Sử dụng thẻ nofollow để kiểm soát Pagerank.
Ngay sau khi giới thiệu thuật ngữ "Dofollow" và "Nofollow", Google đã chính thức loại bỏ dữ liệu PageRank. Điều này đã khiến tình trạng mua bán các liên kết có PageRank cao giảm sút mạnh mẽ, bởi vì không còn cách nào để xác định PageRank "thực" của một trang web.
Cách kiểm tra Pagerank của mọi Website
Content đã viết lại:
Bên cạnh việc hiểu Google Pagerank là gì, việc nắm được cách kiểm tra Pagerank của Website cũng rất quan trọng. Để kiểm tra Pagerank của trang web của bạn hoặc đối thủ, bạn có thể thực hiện theo hai phương pháp:
- Thực hiện tính toán thủ công theo công thức của Pagerank.
-
Sử dụng các Công cụ Kiểm tra Xếp hạng Trang bằng cách truy cập https://checkpagerank.net/check-page-rank.php, sau đó nhập Tên miền mà bạn muốn Kiểm tra và đợi Trang web phân tích.
Cách kiểm tra Xếp hạng Trang của Trang web đối thủ và Trang web của chính mình.
Tham khảo thêm: Cách kiểm tra website bị Google phạt
Cách tăng điểm PageRank
Mặc dù Google đã ngừng sử dụng PageRank, nhưng nó vẫn được coi là một phần của cách thức xếp hạng và vì vậy, bạn nên quan tâm đến yếu tố này và cố gắng tăng điểm PageRank. Tuy nhiên, thực tế là khi Google áp dụng những biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn bằng cách sử dụng các công cụ khác, không có cách nào đảm bảo chắc chắn rằng điểm PageRank sẽ tăng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng các số liệu PR thay thế (như InLink Rank) để theo dõi hiệu suất của trangweb trên kết quả tìm kiếm.
Hơn nữa, bạn cũng có thể tối ưu hóa hai yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đáng kể đến độ tin cậy của trangweb và làm tăng điểm PageRank của nó:
Backlink chất lượng
Các backlink chất lượng là những liên kết quan trọng đưa đến trang web của bạn. Hãy tránh sử dụng các backlink kém chất lượng để tránh gây hại cho trang web của bạn. Đều đặn kiểm tra liên kết ngược để xác định các liên kết trỏ về trang web của bạn.
Các liên kết ngoại vi sẽ không ảnh hưởng đến Pagerank của bạn, nhưng có thể ảnh hưởng đến các thuật toán khác của Google. Ngoài ra, việc liên kết từ các trang có Pagerank cao sẽ mang đến nhiều Pagerank hơn cho trang mục tiêu so với việc liên kết từ các trang có Xếp hạng trang thấp.
Liên kết nội bộ hiệu quả
Xây dựng các liên kết nội bộ đòi hỏi thời gian đáng kể, tuy nhiên, tác động của thứ hạng trang đối với liên kết nội bộ có thể làm tăng tình trạng trang bị quá tải khi có quá nhiều liên kết trên một trang.
Liên kết nội bộ càng dễ nhấp thì liên kết đó càng vượt qua Pagerank
Các liên kết Nofollow sẽ tác động và làm bốc hơi PageRank
Vì vậy, hãy sao lưu luồng PageRank của bạn bằng cách liên kết nội bộ chất lượng, hiệu quả nhé!
Kết luận
Đa số các chuyên gia SEO thường không quan tâm nhiều đến thuật toán Pagerank hoặc Google PageRank là gì? bởi vì cho rằng nó đã lỗi thời. Nhưng ít ai biết rằng, đây là một thuật toán rất quan trọng đối với kỹ thuật SEO. Điều này được chứng minh rõ nhất qua sự quan trọng của backlink hay các liên kết nội bộ của trang web.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải tập trung hoàn toàn vào việc tối ưu hóa cho PageRank. Thay vào đó, thông qua hiểu biết về thuật toán Pagerank, hãy chú trọng đến cấu trúc liên kết nội bộ, kiểm tra cẩn thận các liên kết ngoài. Những việc đơn giản như vậy cũng đóng góp một cách gián tiếp vào việc tối ưu hóa cho PageRank của bạn!