SEO mũ trắng và SEO mũ đen là hai trường phái đối lập trong lĩnh vực SEO. Vấn đề lựa chọn phương pháp nào luôn gây tranh cãi trên các diễn đàn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao nên chọn SEO mũ trắng và cách mà SEOer tại SEOPLUS đã áp dụng để chiến thắng cuộc đua thứ hạng nhờ SEO mũ trắng.
SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng, hay còn được gọi là white hat SEO, là một tập hợp các kỹ thuật tối ưu hợp lệ, tuân thủ chính sách của Google. Với SEO mũ trắng, chú trọng vào việc tối ưu hóa chất lượng của trang web và cải thiện trải nghiệm người dùng, nhằm duy trì thứ hạng từ khóa ổn định và bền vững. Được coi là phương pháp SEO đúng đắn mà Google hoan nghênh.
SEO mũ trắng là gì?
SEO Mũ đen là gì?
Ngược lại với điều đó là SEO mũ đen (Black hat SEO) – một tập hợp các phương pháp SEO vi phạm quy tắc nhằm chi phối việc xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Một số kỹ thuật phổ biến của Black hat SEO là “spamming”, tức là đặt liên kết và tạo liên kết đáng hoài nghi để đẩy website lên top một cách nhanh chóng.
SEO Mũ xám là gì?
Tối ưu hóa (SEO) mũ xám có thể được coi là những chiêu thức hỗ trợ hiệu quả cho việc nâng cao hiệu suất SEO mũ trắng mà rủi ro thấp, gần như an toàn cho trang web. Những chiêu thức được đề cập có thể bao gồm:
Mở rộng các từ khóa ngách, từ khóa bắt trend để thu hút người dùng.
Tạo liên kết tương hỗ và trao đổi liên kết ba chiều.
Mua tên miền cũ để tăng độ trust của website
Article Spinning làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm…
Tuy nhiên, chỉ những SEOer nhiều năm kinh nghiệm mới có thể triển khai SEO mũ xám an toàn mà không bị nhầm lẫn với Black hat SEO.
Phân biệt kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Đúng như đã đề cập ở trên, SEO mũ trắng và SEO mũ đen là hai trường phái hoàn toàn trái ngược nhau. Để rõ ràng hơn về sự đối lập giữa chúng, bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây.
Kỹ thuật SEO mũ trắng | Kỹ thuật SEO mũ đen |
|
|
Như vậy, có thể thấy rằng:
SEO mũ trắng chú trọng nội dung còn SEO mũ đen chú trọng con số.
SEO mũ trắng hướng đến người dùng còn SEO mũ đen hướng đến công cụ tìm kiếm.
SEO mũ trắng nhắm đến mục tiêu dài hạn, SEO mũ đen có hiệu quả trong ngắn hạn.
Vậy nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
Nên Chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
Khi đã đọc đến đây, chắc hẳn mọi người đã hiểu được rằng SEO mũ đen là một phong cách tiêu cực. Hiện nay, vẫn có nhiều người đang sử dụng phong cách này trong công việc SEO. Thực tế là đây là một cách "tuyệt vời" để nhanh chóng nâng cao thứ hạng từ khóa trên trang web. Điều này dễ khiến các SEOer, đặc biệt là các newbie, bị cám dỗ và thử nghiệm.
Hãy cùng chúng tôi xem xét các lợi và hại của việc lựa chọn phong cách SEO mũ trắng và SEO mũ đen!
Có nên chọn White hat SEO?
Bạn được:
Một nền tảng website chất lượng từ trong ra ngoài với lượng người dùng ổn định.
Khả năng giữ Top bền bỉ ngay cả khi thuật toán Google có thay đỏi.
Tỷ lệ chuyển đổi cao do chú trọng vào content chất lượng và tối ưu trải nghiệm người dùng.
Bạn mất:
Thời gian và công sức! Một kế hoạch SEO tổng thể cần tối thiểu 4-6 tháng để gặt hái những kết quả đầu tiên.
Có nên chọn Black hat SEO?
Bạn được:
Chắc chắn rồi! Bạn sẽ nhanh chóng có được thứ hạng mà mình mong muốn. Đây là ưu điểm lớn nhất và duy nhất của SEO mũ đen.
Bạn mất:
Khả năng duy trì thứ hạng thấp, website dễ dàng bị tụt hạng trên trang tìm kiếm.
Dù website không bị tụt hạng, nếu trải nghiệm người dùng không tốt, độc giả cũng sẽ nhanh chóng quay lưng.
Khi bị Google phạt vì vi phạm, lưu lượng truy cập có thể mất hoàn toàn.
Khi thực hiện các thuật SEO mũ đen, có quá nhiều rủi ro mà bạn sẽ phải đánh đổi. Điều này bởi vì những cách làm nhanh chóng thường chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Trái lại, SEO mũ trắng tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng kết quả đáng giá sẽ kéo dài lâu dài. Vì vậy, Chúng tôi cá nhân không bao giờ và sẽ không bao giờ sử dụng các thuật SEO mũ đen cho dự án của khách hàng. Chúng tôi tin rằng tất cả những người làm SEO đích thực đều đồng tình với quan điểm này!
Mọi doanh nghiệp đều nên chọn SEO mũ trắng, đúng hay sai?
Một số lĩnh vực đặc thù
Có một số lĩnh vực đặc thù rất khó cạnh tranh thứ hạng nếu hoàn toàn tuân thủ SEO đúng quy tắc ví dụ như: Tín dụng, cho vay nóng, bất động sản… Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt này, tôi sẽ linh hoạt áp dụng một số chiến thuật SEO khôn ngoan. Điều này có nghĩa là kết hợp giữa phương pháp White hat SEO và Black hat SEO mà không ảnh hưởng đến chất lượng của trang web.
Giải pháp SEO an toàn cho 99% doanh nghiệp
Chúng tôi không ủng hộ việc sử dụng SEO mũ đen và thậm chí cả SEO mũ xám!
Google liên tục cải tiến và cập nhật tính năng mới. Không có chỗ cho các kỹ thuật SEO không đúng đắn. Mặc dù Blackhat có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng nếu không tuân thủ giá trị và niềm tin, tất cả công việc xây dựng thương hiệu trước đó sẽ bị phá hủy. Ví dụ điển hình là sau khi Google cập nhật thuật toán Penguin vào tháng 9 năm 2016, hàng ngàn trang web tràn lên top nhờ kỹ thuật Blackhat đã bị đánh rơi như lá mùa thu.
Kinh doanh là một cuộc hành trình dài và người đạt được thành công vĩ đại là người tuân thủ quy tắc chính đáng. Do đó, các chủ doanh nghiệp với "tầm nhìn xa" nên nghiên cứu kỹ lưỡng để lựa chọn các công ty SEO theo phương pháp trung thực như Chúng tôi nhằm bảo vệ quyền lợi lâu dài của mình.
4 Yếu tố quan trọng nhất giúp SEO mũ trắng chiến thắng trong cuộc đua thứ hạng
Content – Chú trọng triển khai nội dung chất lượng
Nội dung là vương miện. Trong tất cả các bài viết của tôi, tôi luôn đặt mức độ quan trọng của nội dung lên hàng đầu. Đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo phương pháp trắng, nội dung có giá trị và hấp dẫn là yếu tố quan trọng nhất. Nó quyết định liệu khách truy cập có ở lại trang web và khám phá những thông tin tiếp theo hay không. Do đó, trước khi thực hiện các kỹ thuật tối ưu khác, hãy đảm bảo bạn đã có những bài viết chất lượng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt nhất.
Backlink – Hình thành liên kết trang chất lượng
Backlink là một công cụ quan trọng giúp người dùng và Google khám phá các giá trị trên website của bạn. Tạo backlink không chỉ hữu ích cho việc thu thập dữ liệu của Google về trang web, mà còn giúp SEOer mũ trắng xây dựng một mạng lưới liên kết chặt chẽ nhằm tối đa hóa hiệu quả cho trang web.
UI/UX – Tối ưu trải nghiệm người dùng
Nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách: Tối ưu giao diện trang web trên tất cả các loại thiết bị, đặc biệt là trên điện thoại di động. Tăng tốc độ tải trang và đa dạng hóa hình ảnh và video trên trang web. SEOer mũ trắng cần liên tục theo dõi và điều chỉnh các yếu tố này để khách truy cập ở lại trang web của bạn thay vì chuyển hướng đến trang của đối thủ.
Keyword – Nghiên cứu, phát triển từ khóa
Việc nắm bắt từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng của SEO mũ trắng giúp tăng hiệu suất và lượng traffic đáng kể. Để đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên ưu tiên tối ưu hóa từ khóa có khả năng tìm kiếm cao, đồng thời thường xuyên cập nhật để cạnh tranh với những đối thủ mới trên thị trường. Việc sử dụng thành thạo các Công cụ tìm kiếm từ khóa sẽ là một bước quan trọng để đảm bảo thành công cho chiến dịch SEO.
Tạm kết:
Hy vọng rằng bằng những chia sẻ trên, bài viết có thể giúp các bạn đang theo đuổi con đường SEO đưa ra quyết định đúng đắn, cũng như giúp các doanh nghiệp có ý định tiếp cận giải pháp SEO tìm được giải đáp. Trong trường hợp không may, nếu website của bạn đã bị phạt hoặc có dấu hiệu bị phạt bởi Google do thực hiện những hành vi Blackhat, vui lòng liên hệ với Chúng tôi - Dịch vụ SEO, để được tư vấn cách khắc phục.