Xác Định Trang Bị Mất Xếp Hạng Do Hệ Thống Nội Dung Hữu Ích (HCU)
Làm thế nào các nhà sáng tạo nội dung có thể chẩn đoán các trang web đã mất xếp hạng do Hệ thống Nội dung Hữu ích (HCU)?
SearchLiaison của Google đã trả lời một câu hỏi yêu cầu lời khuyên về cách chẩn đoán nội dung đã mất xếp hạng vì bản cập nhật Nội dung Hữu ích. SearchLiaison cung cấp lời khuyên về cách đứng lại và suy nghĩ về vấn đề có thể là gì và liệu có vấn đề cần xem xét không.
Câu Hỏi Về Sửa Trang Bị Ảnh Hưởng Bởi HCU
Một người trên X (trước đây là Twitter) thể hiện sự bực bội với lời khuyên mà các chuyên gia SEO đã đưa ra vì hiểu sai (nhưng đó là sai lầm) rằng vấn đề Nội dung Hữu ích là một tín hiệu toàn trang web, điều này làm phức tạp việc xác định các trang không cần phải sửa.
Lee Funke (@FitFoodieFinds) đã tweet:
'Tôi luôn nhận được lời khuyên từ các chuyên gia SEO để 'nhìn vào các trang có sự giảm mạnh nhất' và tìm hiểu tại sao chúng giảm. Nếu chúng ta bị ảnh hưởng bởi HCU thì tín hiệu toàn trang đã khiến TẤT CẢ các trang giảm, làm cho việc phân tích trang hữu ích và không hữu ích trở nên khó khăn. Bất kỳ lời khuyên nào không?'
SearchLiaison Trả Lời Câu Hỏi Về HCU
SearchLiaison đầu tiên đề cập đến quan điểm rằng hệ thống xếp hạng Nội dung Hữu ích là một tín hiệu duy nhất.
Anh ta đã tweet:
'Chúng tôi đã có điều này trong bài đăng trên blog Search Central của chúng tôi, nhưng có lẽ đáng giá để nhấn mạnh rằng hệ thống nội dung hữu ích của ngày xưa hiện giờ khác nhiều:
https://developers.google.com/search/blog/2024/03/core-update-spam-policies
'Giống như chúng tôi sử dụng nhiều hệ thống để xác định thông tin đáng tin cậy, chúng tôi đã cải thiện hệ thống xếp hạng cốt lõi của mình để hiển thị kết quả hữu ích hơn bằng cách sử dụng nhiều tín hiệu và phương pháp sáng tạo. Không còn một tín hiệu hoặc hệ thống được sử dụng để thực hiện điều này nữa, và chúng tôi cũng đã thêm một trang FAQ mới để giúp giải thích thay đổi này.'
Tiếp theo, anh ta giải thích rằng Hệ thống Nội dung Hữu ích (thường được gọi là HCU) không còn là một 'điều' toàn trang mà thay vào đó nó ảnh hưởng đến trang web ở mức trang. Trước đây, nó là một tín hiệu toàn trang nhưng bây giờ nó ở mức trang (ngoài ra không phải là một tín hiệu duy nhất).
Anh ta tiếp tục với:
'Trang FAQ chính nó ở đây, và nó giải thích rằng giờ đây không chỉ là một vấn đề toàn trang nữa:
https://developers.google.com/search/help/helpful-content-faq
'Hệ thống xếp hạng cốt lõi của chúng tôi chủ yếu được thiết kế để hoạt động ở mức trang, sử dụng nhiều tín hiệu và hệ thống để hiểu sự hữu ích của các trang cá nhân. Chúng tôi cũng có một số tín hiệu toàn trang được xem xét.'
Sự Giảm Xếp Hạng: Không Phải Lúc Nào Cần Sửa Trang
Lời khuyên tiếp theo mà anh ta đưa ra là việc giảm xếp hạng không nhất thiết có nghĩa là có điều gì đó sai cần phải sửa. Anh ta đúng. Một sai lầm phổ biến mà tôi thấy các nhà xuất bản trang web và các chuyên gia SEO thường mắc phải là ngay lập tức cho rằng có điều gì đó sai cần phải sửa nhưng đó không phải trường hợp khi vấn đề liên quan đến sự liên quan.
Một trang web mất xếp hạng vì sự liên quan đôi khi có thể trở lại nhưng trong trường hợp cực đoan, các xếp hạng cũ không bao giờ quay lại. Một SEO có kinh nghiệm biết phân biệt.
SearchLiaison đã tweet:
'Vậy, với câu hỏi về việc giảm xếp hạng của tất cả các trang. Các trang có thể giảm xếp hạng vì nhiều lý do, bao gồm việc chúng ta đang hiển thị nội dung khác mà dường như hữu ích hơn. Đúng như tôi đang nói ở đây:
https://twitter.com/searchliaison/status/1768681292181434513'
Tweet mà anh ta tham chiếu đến cung cấp lời khuyên để đợi cho đến khi cập nhật hoàn thành trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Anh ta cũng nói rằng xếp hạng có thể thay đổi mà không cần thay đổi bất cứ điều gì và xu hướng người dùng có thể ảnh hưởng đến lưu lượng trang web, không phải lúc nào cũng do xếp hạng.
Tự Đánh Giá Các Trang Mất Xếp Hạng
Quay trở lại câu trả lời cho Lee Funke (@FitFoodieFinds), SearchLiaison đề xuất xác định các trang đang nhận ít lưu lượng và tập trung vào tự đánh giá những trang đó cùng với tài liệu Hỏi và Đáp về Nội dung Hữu ích và trang Tự Đánh giá HCU làm hướng dẫn.
Anh ta tweet:
'Nếu nó không chỉ là việc di chuyển xuống một chút, thì tôi sẽ nhìn vào một số trang mà trước đây tôi đã nhận được nhiều lượt truy cập và tự đánh giá xem bạn nghĩ chúng có hữu ích đối với khách truy cập của bạn không (trang FAQ bao gồm phần này). Nếu bạn nghĩ vậy, tiếp tục.'
FAQ Của Google Có Mâu Thuẫn?
Người đã tweet câu hỏi ban đầu có một số câu hỏi và lo ngại tiếp theo. Họ cảm thấy rằng HCU FAQ mâu thuẫn khi nói rằng các tín hiệu Nội dung Hữu ích ở mức trang nhưng cũng gợi ý rằng có các yếu tố toàn trang có thể làm cả trang web đi xuống.
Người bắt đầu cuộc thảo luận tweet:
'Cũng như FAQ về HCU nghe có vẻ mâu thuẫn. Nó nói rằng hệ thống của chúng tôi chủ yếu hoạt động ở mức trang để hiển thị nội dung hữu ích nhất có thể, ngay cả khi nội dung đó được đăng trên các trang web cũng chứa nội dung không hữu ích.
Nói như vậy, việc có một lượng nội dung không hữu ích tương đối cao có thể làm cho nội dung khác trên trang web thực hiện kém hơn trong Tìm kiếm, ở mức độ khác nhau. Việc loại bỏ nội dung không hữu ích có thể đóng góp vào việc các trang khác của bạn thực hiện tốt hơn.'
Điều này hơi mơ hồ và mâu thuẫn.
Google có ý định nói rằng nếu hầu hết nội dung trên một trang web là không hữu ích thì sẽ làm mất giá trị của một số trang thực sự hữu ích không?
Google có ý định ám chỉ rằng một trang web mà bị lấn át bởi một lượng lớn nội dung không hữu ích sẽ không bao giờ nhận được liên kết hoặc sự hâm mộ từ người dùng vì không ai có thể tìm thấy nội dung tốt thực sự?
Không bất hợp lý khi nói rằng tài liệu của Google có thể cần thêm sự rõ ràng hơn.
Tự Đánh Giá Không Tự Tự
Tôi khuyên nên tuân thủ các gợi ý tự đánh giá trong Hỏi và Đáp về Nội dung Hữu ích của Google.
Một cặp mắt mới có thể nhìn thấy mọi thứ rõ ràng hơn so với người đã viết trang.