Sự Phân Hủy Nội Dung: Một Tên Gọi Được Tạo Ra Cho Một Vấn Đề SEO Thật
Trong một cuộc trả lời câu hỏi về Sự Phân Hủy Nội Dung, Lizzi Sassman và John Mueller của Google thể hiện sự bối rối vì họ chưa bao giờ nghe về nó. Hóa ra có lý do: Sự Phân Hủy Nội Dung chỉ là một tên mới được tạo ra để làm cho một vấn đề cũ trông như là một vấn đề mới.
Googlers Chưa Từng Nghe Về Sự Phân Hủy Nội Dung
Nhà viết kỹ thuật của Google, Lizzi Sassman bắt đầu một podcast Google Search Off The Record bằng cách nói rằng họ đang nói về Sự Phân Hủy Nội Dung vì một người nào đó đã đề xuất chủ đề đó và sau đó nhận xét rằng cô chưa bao giờ nghe về Sự Phân Hủy Nội Dung.
Cô nói:
'...Tôi thấy điều này xuất hiện, tôi nghĩ, trong mẫu phản hồi của bạn cho chủ đề cho podcast Search Off the Record rằng có người nào đó nghĩ rằng chúng ta nên nói về sự phân hủy nội dung, và tôi không biết đó là gì, vì vậy tôi nghĩ tôi nên tìm hiểu, và sau đó có thể chúng ta sẽ nói về nó.'
John Mueller của Google phản ứng:
'Vâng, tốt khi có ai đó biết nó là gì. ...Khi tôi nhìn vào đó, nghe có vẻ như đây là một thuật ngữ đã biết, và tôi cảm thấy thiếu sót khi nhận ra tôi không biết thực sự nó có ý nghĩa gì, và tôi phải giải thích những gì nó có thể có nghĩa từ cái tên.'
Sau đó, Lizzi chỉ ra rằng tên gọi Sự Phân Hủy Nội Dung nghe như đang ám chỉ đến một điều gì đó không đúng với nội dung:
'Như là nghe có chút tiêu cực. Một chút tiêu cực, đúng vậy. Như, có vẻ như có điều gì đó không đúng với nội dung. Có lẽ nó đã mục nát hoặc điều gì đã xảy ra với nó qua thời gian.'
Không chỉ có nhân viên của Google không biết thuật ngữ Sự Phân Hủy Nội Dung có nghĩa là gì, mà các chuyên gia SEO có kinh nghiệm hơn 25 năm cũng không bao giờ nghe về nó, bao gồm cả bản thân tôi. Tôi đã liên hệ với một số chuyên gia SEO có kinh nghiệm và không ai đã nghe về thuật ngữ Sự Phân Hủy Nội Dung.
Giống như Lizzi, bất kỳ ai nghe thuật ngữ Sự Phân Hủy Nội Dung sẽ hợp lý giả định rằng tên này ám chỉ đến một điều gì đó không đúng với nội dung. Nhưng đó là sai. Như Lizzi và John Mueller đã tìm hiểu, sự phân hủy nội dung thực sự không liên quan đến nội dung, nó chỉ là một cái tên mà ai đó đặt cho một hiện tượng tự nhiên đã xảy ra hàng nghìn năm nay.
Nếu bạn cảm thấy lạc hậu vì bạn cũng chưa từng nghe về Sự Phân Hủy Nội Dung, đừng. Sự Phân Hủy Nội Dung là một trong những nhãn không hiệu quả mà ai đó đặt ra để đặt một tên mới cho một vấn đề đã cũ đến mức nó không chỉ trước Internet mà còn trước cả sự phát minh của viết chữ.
Nội Dung Phân Hủy Là Gì?
Khi mọi người nói về Sự Phân Hủy Nội Dung, họ đang ám chỉ một sự giảm chậm chạp trong lưu lượng tìm kiếm. Nhưng một sự giảm chậm chạp trong lưu lượng không phải là một định nghĩa, đó chỉ là triệu chứng của vấn đề thực sự là sự giảm sút về sự quan tâm của người dùng. Sự giảm sút về sự quan tâm đối với một chủ đề, sản phẩm, dịch vụ hoặc bất kỳ thực thể nào thì điều đó là điều bình thường và dễ dàng xảy ra có thể ảnh hưởng đến xu hướng tìm kiếm tự nhiên, ngay cả đối với các chủ đề vĩnh cửu. Sự Phân Hủy Nội Dung là một tên không hiệu quả cho một vấn đề SEO thực sự cần giải quyết. Chỉ đừng gọi nó là Sự Phân Hủy Nội Dung.
Làm Thế Nào Sự Quan Tâm Của Người Dùng Giảm?
Sự giảm sút quan tâm là một hiện tượng lâu đời hơn cả Internet. Thời trang, phong cách âm nhạc và các chủ đề đến và đi trên thực tế và mặt Internet.
Một ví dụ điển hình về sự giảm sút quan tâm là cách các truy vấn tìm kiếm về máy ảnh số suy giảm sau khi iPhone ra đời vì hầu hết mọi người không còn cần thiết bị máy ảnh riêng.
Tương tự, vấn đề với sự giảm sút lưu lượng không nhất thiết đến từ nội dung. Đó là xu hướng tìm kiếm. Nếu xu hướng tìm kiếm là nguyên nhân của lưu lượng giảm thì có lẽ đó là sự giảm sút quan tâm và vấn đề cần giải quyết là tìm hiểu tại sao sự quan tâm đối với một chủ đề đang thay đổi.
Những lý do phổ biến cho sự giảm sút quan tâm của người dùng:
- Cách nhìn về chủ đề đã thay đổi
- Mùa vụ
- Sự gián đoạn công nghệ
- Cách sử dụng từ ngữ đã thay đổi
- Sự phổ biến của chủ đề đã suy giảm
Khi chẩn đoán về sự giảm sút lưu lượng, luôn giữ tâm trí mở ra với tất cả các khả năng vì đôi khi không có gì sai với nội dung hoặc SEO. Vấn đề đến từ sự quan tâm của người dùng, xu hướng và các yếu tố khác không liên quan đến nội dung chính nó.
Có Nhiều Lý Do Cho Sự Giảm Sút Lưu Lượng
Vấn đề với các cụm từ SEO không hiệu quả là vì vì chúng không mô tả gì cụ thể nên ý nghĩa của cụm từ chung chung thường biến đổi và thường thì cụm từ chung bắt đầu mô tả những điều ngoài những gì ban đầu chúng chung chung mô tả.
Dưới đây là các lý do khác vì sao lưu lượng có thể giảm (cả chậm và đột ngột):
- Sự phân hủy đang xảy ra đến sự quan tâm của người dùng với một chủ đề (sự giảm sút quan tâm của người dùng là một cách mô tả tốt hơn).
- Lưu lượng giảm vì Google giới thiệu một tính năng điều hướng mới (như câu hỏi phổ biến).
- Lưu lượng giảm vì Google giới thiệu một kết quả giàu thông tin mới (kết quả video, kết quả mua sắm, đoạn trích nổi bật)
- Sự giảm chậm chạp trong lưu lượng tìm kiếm có thể là một tác dụng phụ của tìm kiếm cá nhân gây cho trang web xếp hạng ít hơn và chỉ dành cho một số người / khu vực cụ thể (tìm kiếm cá nhân hóa)
- Sự giảm lưu lượng tìm kiếm là do sự thay đổi về mặt liên quan (Thay đổi liên quan thuật toán)
- Sự giảm lưu lượng tìm kiếm tự nhiên do cạnh tranh cải thiện (Cạnh tranh)
Cụm Từ Chung Chung Không Hữu Ích
Sự Phân Hủy Nội Dung chỉ là một trong nhiều nhãn SEO đặt trên các vấn đề hoặc chiến lược để làm cho các vấn đề cũ và phương pháp trông như mới. Quá nhiều lần những nhãn không hiệu quả đó gây ra sự nhầm lẫn vì chúng không mô tả vấn đề.
Đặt tên cho nguyên nhân của vấn đề là một thói quen tốt. Vì vậy thay vì sử dụng những tên giả mạo như Sự Phân Hủy Nội Dung có lẽ hãy cố gắng sử dụng tên thực sự của vấn đề hoặc giải pháp đó. Trong trường hợp của Sự Phân Hủy Nội Dung thì tốt nhất là xác định vấn đề (sự giảm sút quan tâm của người dùng) và đề cập đến vấn đề bằng tên đó.