Bắt Đầu Câu Chuyện với Exposé Thuật Toán Google của HouseFresh
Câu chuyện bắt đầu với một bài đăng có tựa đề "Cách Google đang giết chết các trang web độc lập như chúng tôi", được đăng trên trang web HouseFresh. Bài viết đã công bố những bằng chứng cho thấy một số trang đánh giá doanh nghiệp đã can thiệp vào thuật toán của Google bằng cách tạo ra sự ấn tượng về việc đánh giá thực tế cho những sản phẩm mà HouseFresh khẳng định không phải là đánh giá thực sự.
Ví dụ, họ lưu ý rằng nhiều nhà xuất bản xếp hạng cho một bộ lọc không khí đắt tiền mà HouseFresh (và Consumer Reports) đã đánh giá và phát hiện kết quả kém hơn so với các lựa chọn rẻ hơn, tiêu thụ nhiều năng lượng và yêu cầu chi tiêu $199.98/năm cho việc thay thế bộ lọc. Tuy nhiên, các trang thương hiệu lớn đã đưa ra những đánh giá tích cực về sản phẩm, có lẽ là do chi phí cao dẫn đến thu nhập liên kết cao hơn.
Đáng chú ý, họ đã chỉ ra cách ảnh sản phẩm từ các nhà xuất bản thương hiệu lớn khác nhau được lấy từ cùng một nhiếp ảnh gia ở vị trí giống hệt nhau, mạnh mẽ ngụ ý rằng các nhà xuất bản cá nhân không phải ai cũng đã đánh giá sản phẩm đó.
HouseFresh đã đưa ra một phân tích chi tiết về những tình huống mà họ khẳng định là Google ưu tiên cho những đánh giá giả mạo.
Phản Ứng của Google
SearchLiaison của Google đã đưa ra phản ứng trên X (trước đây là Twitter) và thể hiện sự nghiêm túc đối với các cáo buộc.
Điều đáng chú ý trong phản ứng là những thông tin sau:
Google không thực hiện kiểm tra thủ công trên các tuyên bố trên các trang web (trừ khi là một phần của yêu cầu xem xét lại sau một hành động thủ công).
Các thuật toán của Google không sử dụng cụm từ được thiết kế để ngụ ý một đánh giá thực tế như một tín hiệu xếp hạng.
SearchLiaison đã tweet: 'Cảm ơn. Tôi đánh giá cao sự cẩn thận của bài viết, và những lo ngại và chi tiết trong đó.
Tôi đã chuyển nó đến đội Search của chúng tôi cùng với suy nghĩ của mình rằng tôi muốn thấy chúng tôi làm nhiều hơn để đảm bảo rằng chúng ta đang hiển thị một sự đa dạng tốt hơn của kết quả bao gồm cả các tờ báo nhỏ và lớn.
Google Ưu Tiên Các Thương Hiệu Lớn?
Tôi đã làm việc trực tiếp trong SEO suốt 25 năm và có một thời điểm vào những năm đầu thập kỷ 2000 khi Google đã ưu tiên các thương hiệu lớn dựa trên lượng PageRank. Các trang web có lượng PageRank cao xếp hạng cho một lượng từ khóa đáng kinh ngạc.
Đó không phải là một trường hợp của Google một cách rõ ràng ưu tiên kết quả tìm kiếm zugun lợi cho các thương hiệu lớn. Đó là một trường hợp của các thuật toán của họ không hoạt động theo cách mà họ dự định.
Có thể rất có khả năng trong thuật toán của Google ngày nay có những tín hiệu không cố ý ưu tiên các thương hiệu lớn.
Nếu tôi phỏng đoán loại tín hiệu nào đó chịu trách nhiệm thì nó có thể là các tín hiệu liên quan đến tương tác người dùng chỉ ra họ ưa thích cái gì. Lời khai rõ ràng về thuật toán Navboost trong vụ kiện chống độc quyền của Google đã làm rõ rằng tương tác người dùng là một tín hiệu liên quan đến xếp hạng quan trọng.
Trong tình huống đó, nếu người dùng tin tưởng vào tên thương hiệu và Google nhận biết được tín hiệu người dùng của họ (như tìm kiếm với tên thương hiệu), thì điều đó có thể dẫn Google tin tưởng vào tín hiệu người dùng và xếp hạng các trang web đó vì đó là điều mà người dùng mong đợi thấy.
Đó là phỏng đoán của tôi về những gì có thể đang xảy ra, rằng sự tin tưởng của Google vào các tín hiệu người dùng đang có một kết quả không cố ý, điều mà tôi đã chỉ ra từ nhiều năm nay (đọc Thuật toán Froot Loops của Google).