Triggers Của AI Overviews
Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Overviews xuất hiện khi ý định của người dùng là nhanh chóng hiểu thông tin, đặc biệt khi nhu cầu thông tin đó liên quan đến một nhiệm vụ cụ thể.
Trong một phần khác của tài liệu, AI Overviews liên kết trigger với nhu cầu thông tin dựa trên nhiệm vụ:
"...và sử dụng thông tin họ tìm thấy để tiến bộ trong các nhiệm vụ của họ."
Loại Trang Web Mà AI Overviews Liên Kết Đến?
Một điều quan trọng cần xem xét là việc AI Overviews được kích hoạt bởi nhu cầu của người dùng muốn nhanh chóng hiểu một điều gì đó không có nghĩa là chỉ các truy vấn có nhu cầu thông tin mới kích hoạt tính năng tìm kiếm mới. Tài liệu của Google cho biết rõ rằng các loại trang web sẽ được hưởng lợi từ liên kết AI Overviews bao gồm 'creators' (ngụ ý đến người tạo video), cửa hàng thương mại điện tử và các doanh nghiệp khác. Điều này có nghĩa là không chỉ các trang web thông tin sẽ được hưởng lợi từ AI Overviews.
Nguồn Thông Tin Của AI Overviews
AI Overviews hiển thị thông tin từ web và Knowledge Graph của Google. Các Mô Hình Ngôn Ngữ Lớn hiện tại cần được huấn luyện lại hoàn toàn từ đầu khi thêm lượng dữ liệu mới đáng kể. Điều đó có nghĩa là các trang web được chọn để hiển thị trong tính năng Overviews được lựa chọn từ chỉ số tìm kiếm tiêu chuẩn của Google, điều này có nghĩa rằng Google có thể đang sử dụng Retrieval-augmented generation (RAG).
RAG là một hệ thống đặt ở giữa một mô hình ngôn ngữ lớn và cơ sở dữ liệu thông tin nằm ngoài LLM. Cơ sở dữ liệu bên ngoài này có thể là một kiến thức cụ thể như toàn bộ nội dung của chính sách nhân sự của một tổ chức đến một chỉ số tìm kiếm. Đó là một nguồn thông tin bổ sung có thể được sử dụng để kiểm tra lại thông tin được cung cấp bởi LLM hoặc để chỉ ra nơi đọc thêm về câu hỏi đang được trả lời.
Ý Nghĩa Của Tự Động Bao Gồm Đối Với SEO
Việc bao gồm trong AI Overviews là tự động và không có gì cụ thể mà nhà xuất bản hoặc SEOs cần phải làm. Tài liệu của Google cho biết rằng việc tuân thủ các hướng dẫn của họ để xếp hạng trong tìm kiếm thông thường là tất cả những gì bạn cần làm để xếp hạng trong AI Overviews. 'Hệ thống' của Google xác định trang web nào được chọn để hiển thị cho các chủ đề xuất hiện trong AI Overviews.
Tất cả các tuyên bố dường như xác nhận rằng tính năng Overviews mới nguồn dữ liệu từ chỉ số tìm kiếm thông thường. Có thể Google lọc chỉ số tìm kiếm đặc biệt cho AI Overviews nhưng tôi không nghĩ ra lý do nào Google sẽ làm điều đó ngay lập tức.
Tất cả các tuyên bố cho thấy việc bao gồm tự động chỉ ra khả năng Google sử dụng chỉ số tìm kiếm thông thường:
'Không cần hành động nào để nhà xuất bản hưởng lợi từ AI Overviews.'
'AI Overviews hiển thị liên kết đến các tài nguyên hỗ trợ thông tin trong bức ảnh tổng quan và khám phá chủ đề chi tiết hơn.'
'...một loạt nội dung đa dạng từ nhà xuất bản, người tạo, nhà bán lẻ, doanh nghiệp và nhiều hơn nữa...'
'Bạn chỉ cần tuân thủ hướng dẫn cần thiết của Google để xuất hiện trong tìm kiếm, như đã được đề cập trong Google Search Essentials.'
Hãy Suy Ngẫm Theo Chủ Đề
Rõ ràng, các từ khóa và từ đồng nghĩa trong các truy vấn và tài liệu đóng vai trò quan trọng. Nhưng theo quan điểm của tôi, chúng đóng vai trò quá lớn trong SEO. Có nhiều cách mà một công cụ tìm kiếm có thể chú thích một tài liệu để phù hợp với một trang web với một chủ đề, như những gì Googler Martin Splitt đã đề cập đến với một chú thích trung tâm. Một chú thích trung tâm được sử dụng bởi Google để gắn nhãn một trang web với nội dung mà trang web đó nói về.
Chú Thích Ngữ Nghĩa
Loại chú thích này liên kết nội dung trang web với các khái niệm từ đó tạo cấu trúc cho một tài liệu không cấu trúc. Mỗi trang web đều là dữ liệu không cấu trúc nên các công cụ tìm kiếm phải hiểu được điều đó. Chú thích ngữ nghĩa là một cách để làm điều đó.
Google đã kết hợp trang web với các khái niệm từ ít nhất từ năm 2015. Một trang web của Google về các sản phẩm đám mây của họ nói về cách họ tích hợp kỹ thuật kết hợp neural vào Hệ Thống Tìm Kiếm của họ với mục đích gắn nhãn nội dung trang web với các chủ đề bên trong.
Đây là những gì Google nói về cách họ kết hợp trang web với các khái niệm:
'Google Search bắt đầu tích hợp tìm kiếm ngữ nghĩa từ năm 2015, với sự giới thiệu của những đổi mới tìm kiếm trí tuệ nhân tạo đáng chú ý như hệ thống xếp hạng deep learning RankBrain. Đổi mới này nhanh chóng được theo sau bởi kỹ thuật kết hợp neural để cải thiện độ chính xác của việc lấy tài liệu trong Tìm Kiếm. Kỹ thuật kết hợp neural cho phép một hệ thống truy xuất học hỏi các mối quan hệ giữa ý định của truy vấn và tài liệu có liên quan, cho phép Tìm Kiếm nhận ra ngữ cảnh của một truy vấn thay vì chỉ là tìm kiếm tương tự đơn giản.
Kỹ thuật kết hợp neural giúp chúng tôi hiểu các biểu hiện mờ hơn của các khái niệm trong truy vấn và trang, và kết hợp chúng với nhau. Nó nhìn vào toàn bộ truy vấn hoặc trang thay vì chỉ từ khóa, phát triển hiểu biết tốt hơn về các khái niệm cơ bản được đại diện trong chúng.'
Google đã thực hiện việc này, kết hợp trang web với các khái niệm, từ gần 10 năm nay. Tài liệu của Google về AI Overviews cũng đề cập rằng việc hiển thị liên kết đến trang web dựa trên chủ đề là một phần của việc xác định trang web được xếp hạng trong AI Overviews.
Dưới đây là cách Google giải thích:
'AI Overviews hiển thị liên kết đến tài nguyên hỗ trợ thông tin trong bức ảnh tổng quan, và khám phá chủ đề chi tiết hơn.
...AI Overviews cung cấp một bản xem trước về một chủ đề hoặc truy vấn dựa trên một loạt nguồn, bao gồm nguồn web.'
Tập trung của Google vào các chủ đề đã tồn tại từ lâu và đã đến lúc các SEOs giảm bớt sự kiểm soát của họ đối với việc định vị từ khóa và bắt đầu cũng cung cấp Cơ Hội Định Vị Chủ Đề để làm phong phú khả năng hiển thị nội dung của họ trên Tìm kiếm Google, bao gồm cả trong AI Overviews.
Google nói rằng các tối ưu hóa giống như trong tài liệu Search Essentials của họ để xếp hạng trong Tìm Kiếm Google là những tối ưu hóa áp dụng để xếp hạng trong Tổng Quan Google.
Đúng như những gì tài liệu mới nói:
'Không có gì đặc biệt mà người tạo nội dung cần phải làm để được xem xét ngoài việc tuân thủ hướng dẫn thông thường của chúng tôi để xuất hiện trong tìm kiếm, như đã được đề cập trong Google Search Essentials'