Tác động của AI đối với Lưu Lượng Truy Cập
Sau hai tuần kể từ khi Google triển khai AI Overviews (AIOs), chúng ta có thể phân tích dữ liệu sớm để đo lường tác động đối với lưu lượng truy cập tự nhiên.
Tôi muốn hiểu rõ về tác động và hệ quả của AIOs, đặc biệt sau nhiều báo cáo về thông tin sai lệch và đôi khi là những khuyến nghị có hại từ câu trả lời AI của Google.
Tôi phát hiện rằng AIOs có thể gây tổn thương cho lưu lượng truy cập tự nhiên, đặc biệt là khi các truy vấn cho thấy người dùng muốn câu trả lời nhanh chóng. Tuy nhiên, có thể có cơ hội mà một số AIOs mang đến nhiều lưu lượng truy cập cho các trang được trích dẫn.
Khi AIOs Xuất Hiện
Tôi sử dụng ZipTie để crawl kết quả tìm kiếm cho 1,675 truy vấn trong lĩnh vực sức khỏe vào ngày 22 tháng 5 để hiểu cách, khi nào và có thể tại sao Google hiển thị AIOs.
Tôi kết hợp dữ liệu từ ZipTie với Search Console và Ahrefs để hiểu rõ về hệ quả đối với lưu lượng truy cập tự nhiên, ảnh hưởng của backlinks và ước lượng lưu lượng truy cập của miền.
42% Các Truy Vấn Hiển Thị AIOs
AIOs xuất hiện 42% thời gian (704/1,675 truy vấn), cao hơn nhiều so với 16% tìm thấy trong thương mại điện tử bởi ZipTie1 hoặc 15% tìm thấy bởi SEO Clarity.2
Tỷ lệ cao hơn là hợp lý vì Google đã thông báo hiển thị AIOs cho các truy vấn phức tạp, có khả năng xảy ra nhiều hơn trong lĩnh vực sức khỏe so với thương mại điện tử.
Tôi phát hiện mối quan hệ yếu với số từ, cho thấy truy vấn dài hơn có khả năng kích hoạt AIOs hơn. Tuy nhiên, tôi ngạc nhiên khi thấy nhiều AIOs trong một không gian nhạy cảm như sức khỏe, nơi thông tin sai lệch có nguy cơ cao hơn nhiều.
Đồ thị cột về Mối quan hệ giữa AIOs và các thuộc tính truy vấn.
Có vẻ không có mối quan hệ giữa độ khó của từ khóa hoặc khối lượng tìm kiếm, mặc dù miền mà tôi có quyền truy cập vào Search Console có khả năng được trích dẫn cho các truy vấn đơn giản.
AIOs có khả năng xuất hiện cùng với People Also Ask (PAA), Featured Snippets (FS), và các mô-đun Thảo luận & Diễn đàn (D&F), điều này hợp lý vì những tính năng SERP đó chỉ ra các truy vấn thông tin.
Đồ thị cột hiển thị mối quan hệ giữa AIOs do AI thúc đẩy và các tính năng SERP.
Bảng tri thức và Quảng cáo hàng đầu không có mối tương quan, nhưng cũng xuất hiện ít hơn so với các tính năng SERP khác.
Biểu đồ cột cho thấy mối quan hệ giữa AIOs và cú pháp truy vấn cho các thuật ngữ.
Mặc dù mối quan hệ yếu, dữ liệu cho thấy AIOs có khả năng xuất hiện hơn cho các truy vấn liên quan đến câu hỏi và so sánh.
Ai Xuất Hiện Trong AIOs
704 AIOs trong tập dữ liệu trích dẫn 4,493 trang web, trung bình là 6.3 liên kết cho mỗi AIO.
Tôi phát hiện một mối quan hệ rất mạnh (0.917) giữa các trang web xuất hiện trong 10 kết quả tự nhiên hàng đầu và các trang web được trích dẫn trong AIOs cho 1,675 từ khóa.
Ngạc nhiên, Reddit (Số 92 trong danh sách) và Quora (Số 17) gần như không đóng góp vào việc trích dẫn.
Bảng thống kê các miền khác nhau, số lần mỗi miền được trích dẫn và vị trí xếp hạng trong 10 kết quả tìm kiếm tự nhiên hàng đầu.
Tôi không tìm thấy mối quan hệ mạnh mẽ giữa các miền được trích dẫn nhiều và lưu lượng truy cập tự nhiên của họ, backlinks (các miền tham chiếu), hoặc từ khóa xếp hạng.
Các trang web xếp hạng tốt cho từ khóa có khả năng được trích dẫn trong AIOs, nhưng vẫn không rõ khi nào Google quyết định trích dẫn một trang web không xếp hạng tốt cho một từ khóa.
Tác động của Lưu Lượng Truy Cập của AIOs
Câu hỏi quan trọng nhất là AIOs tác động như thế nào đối với lưu lượng truy cập tự nhiên của các URL được trích dẫn và không được trích dẫn.
Để hiểu rõ vấn đề, tôi so sánh lượt click tự nhiên từ Search Console cho một miền qua 1,675 từ khóa không thương hiệu (Hoa Kỳ) trong tuần từ ngày 7 tháng 5 đến ngày 14 tháng 5.
Sau khi loại bỏ các từ khóa lưu lượng thấp, 560 AIOs xuất hiện cho 1,344 từ khóa, trong đó miền mục tiêu được trích dẫn 171 lần với 461 URL khác nhau.
Để đảm bảo rằng thay đổi xếp hạng không ảnh hưởng đến kết quả, tôi loại bỏ các từ khóa có thay đổi xếp hạng cao hơn 0.9 và thấp hơn -0.9, sau đó còn lại 52/521 URL.
Tôi tìm thấy mối quan hệ âm mạnh -0.61 giữa các URL được trích dẫn và thay đổi lưu lượng truy cập, cho thấy trích dẫn AIO gửi ít click hơn đến các URL được trích dẫn. Trong trường hợp này, miền nhận được ít hơn 8.9% click khi được trích dẫn trong AIOs.
Biểu đồ phân tán thể hiện mối quan hệ giữa các trích dẫn AI và tác động lưu lượng.
Tuy nhiên, kết quả có thể thay đổi theo ý định của người dùng. Hầu hết các URL mất click, có thể do AIOs, nhắm vào các câu hỏi như 'làm thế nào để có được viagra không cần đơn thuốc.'
AIOs dường như tương đương với Featured Snippets, có thể gửi thêm hoặc ít hơn click dựa trên việc từ khóa là hồi kín hay phức tạp.
Hãy lưu ý rằng một phần lớn sự mất lưu lượng được gây ra bởi một số URL. Liên kết dữ liệu mà không có URL ngoại lai thực sự dẫn đến mối tương quan dương nhẹ 0.1, cho thấy có thể có cơ hội mà một số AIOs gửi thêm lưu lượng truy cập đến các URL dựa trên việc người dùng muốn thêm thông tin.
Khi AIOs xuất hiện và một trang web không được trích dẫn, tôi tìm thấy một mất lưu lượng tự nhiên trung bình -2.8%, cho thấy người dùng có thể vẫn click vào kết quả tự nhiên. Nhưng để chắc chắn, chúng ta cần đo lường tác động đối với lượt click tự nhiên cho cùng từ khóa. Hãy xem kết quả này với sự cẩn thận.
Nhược Điểm
AIOs có thể thay đổi, và không rõ thường xuyên. Không có vẻ như có tốc độ thay đổi bình thường theo thời gian, nhưng có vẻ như Google đã rút lại nhiều AIOs. Tôi không thể tái tạo được hầu hết AIOs năm ngày sau khi crawl ban đầu. Google có thể đã rút lại do nhiều báo cáo về các câu trả lời sai lệch và đôi khi gây hại.
1,675 truy vấn là một bước khởi đầu tốt, nhưng chúng ta cần 100 lần nữa để đưa ra các tuyên bố mạnh mẽ hơn.
Chúng ta cũng cần nhiều dữ liệu lưu lượng truy cập hơn so với n=1.
Chim Có Thể Chết Khi Bị Ô Nhiễm
Tổng cộng, hiệu suất SEO mạnh mẽ dường như là cách tốt nhất để xuất hiện trong AI Overviews, mặc dù Google cũng sẽ trích dẫn các URL không hoạt động tốt. Chúng ta vẫn chưa biết đủ về các đặc điểm nội dung làm tăng khả năng được trích dẫn trong AIOs.
Nói chung, các tổng quan AI có tác động lớn hơn 'chỉ' trên Google Search. Chúng là tính năng AI đầu tiên thay đổi đáng kể nguồn thu của một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới.
AI đã trải qua chu kỳ bão hào lớn kể từ khi ra mắt ChatGPT3 vào tháng 11 năm 2022. Gần đây, chúng ta đã tự hỏi nhiều hơn về giá trị gia tăng thực sự của AI là gì.
AIOs là chim có thể chết khi bị ô nhiễm. Chúng có thể chứng minh giá trị của AI trong các sản phẩm hoặc thậm chí là làm vỡ bong bóng AI mà chúng tôi đang ở trong đó.