Sự Ra Đời của Perplexity AI
Perplexity là một Trí Tuệ Đáp Ứng tự mô tả được thành lập bởi các nhà nghiên cứu và kỹ sư từ OpenAI, Facebook, Quora, Microsoft và Databricks. Được đầu tư bởi nhiều nhà đầu tư và kỹ sư có ảnh hưởng nhất ở Thung lũng Silicon, đã giúp đẩy nhanh nó trở thành một trong những nhà đổi mới hàng đầu trong làn sóng mới của các công cụ tìm kiếm AI.
Perplexity chứa một chỉ số được xếp hạng bởi phiên bản riêng của họ về PageRank. Đó là sự kết hợp giữa một công cụ tìm kiếm và một trợ lý ảo, với phần trợ lý ảo phục vụ như giao diện để nhận các truy vấn và phần AI ở phía sau. Nhưng nó vẫn giữ lại tính năng của một trợ lý ảo trong việc thực hiện các nhiệm vụ như viết một bài luận.
Điều làm nổi bật cho Perplexity.ai so với đối thủ, như sẽ được thể hiện dưới đây, là Perplexity hiển thị một lượng lớn các trích dẫn đến các trang web.
Sự Tăng Trưởng Đột Phá trong Lưu Lượng
Một trong những thông tin chính từ nghiên cứu của BrightEdge là rằng Perplexity.ai đã tăng vọt trong lưu lượng chuyển tiếp lên đến 40% kể từ tháng 1, cho thấy người dùng quan tâm đến việc thử một cái gì đó khác biệt so với các kết quả tìm kiếm thông thường.
Sử dụng công cụ Phân Tích Tạo ra độc quyền của họ, BrightEdge đã phát hiện các trải nghiệm tìm kiếm AI mà cho thấy người dùng chấp nhận một công cụ tìm kiếm AI.
Điều quan trọng ở đây là ngành tiếp thị tìm kiếm đang trở lại như hơn hai thập kỷ trước khi Google xuất hiện lần đầu tiên. Các chuyên gia SEO như tôi và những người khác đã thử nghiệm để xem hoạt động nào hữu ích và hoạt động nào không.
Hầu hết mọi người trong lĩnh vực tìm kiếm bắt đầu khi công nghệ đã khá chín chắn và không biết nó như thế nào khi phải đối mặt với sự không biết hoặc thậm chí làm thế nào để làm điều đó. Sự khác biệt duy nhất giữa lúc đó và bây giờ là hôm nay chúng ta biết về các bài báo nghiên cứu và bằng sáng chế. Lúc đó chúng ta không biết cho đến khoảng năm 2005.
Báo cáo của BrightEdge phản ánh về giai đoạn chuyển đổi này:
'Đối với các nhà tiếp thị, người dùng dựa vào chiến lược tìm kiếm tự nhiên để tiếp cận khách hàng, các công cụ tìm kiếm mới ưu tiên AI như Perplexity và ChatGPT đều biểu thị một sự chuyển động địa chấn trong cách thương hiệu tiếp thị và bán sản phẩm của họ. Tuy nhiên, sự mới mẻ của những nền tảng dựa trên AI này có nghĩa là chúng thường trải qua những thay đổi động, làm cho chúng khó theo dõi và thích nghi.'
Trong mô hình được hỗ trợ bởi quảng cáo, kết quả tìm kiếm tự nhiên cạnh tranh với quảng cáo cho các truy vấn tìm kiếm quý giá nhất nhưng không phải trường hợp với Perplexity. BrightEdge xem Perplexity là cơ hội cho các nhà tiếp thị tìm kiếm vì đó là một mô hình không có quảng cáo mà gửi lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.
Sự Trùng Lặp với Trải Nghiệm Tạo Ra của Google (SGE)
Một điểm dữ liệu thú vị nổi lên trong nghiên cứu của BrightEdge là có một 'sự trùng lặp đáng kể' giữa kết quả tìm kiếm của Perplexity và kết quả SGE của Google. Có lẽ không ngạc nhiên, sự trùng lặp mạnh nhất là trong các truy vấn tìm kiếm liên quan đến sức khỏe, có lẽ vì có một số trang web giới hạn được đủ điều kiện để tạo nội dung về sức khỏe và y tế.
Nhưng điều có thể nghe có vẻ không khích lệ là Reddit xuất hiện trong hầu hết các chủ đề truy vấn tìm kiếm ngoại trừ chăm sóc sức khỏe và tài chính, hai chủ đề YMYL (tiền của bạn/cuộc sống của bạn).
Trùng Lặp Trong Kết Quả Tìm Kiếm B2B
Một lĩnh vực trùng lặp khác với SGE của Google là do xu hướng của Perplexity xếp hạng các trang uy tín trong các chủ đề như Y tế và Giáo dục và trong các trang xem xét và tìm kiếm địa phương liên quan đến Nhà hàng và Du lịch. Các thương hiệu lớn như Yelp và TripAdvisor là những người chiến thắng trong Perplexity.
Trùng Lặp Trong Kết Quả Tìm Kiếm Du lịch
Yahoo, MarketWatch và CNN thường xuyên xuất hiện trong các truy vấn tìm kiếm liên quan đến tài chính.
Cơ Hội với Perplexity
BrightEdge chỉ ra các cơ hội sau với Perplexity:
Tỷ lệ tăng trưởng phần trăm tìm kiếm của Perplexity đang tăng với tốc độ 39% mỗi tháng.
Kết quả tìm kiếm của Perplexity cung cấp trung bình 5,28 trích dẫn trang web.
Perplexity AI hiển thị nhiều trích dẫn trong các truy vấn Du lịch và Nhà hàng hơn so với Google SGE.
BrightEdge khuyến khích các nhà tiếp thị tìm kiếm tận dụng cơ hội trong việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm dựa trên AI.
Jim Yu, Người Sáng Lập và Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của BrightEdge, nói:
'Tối ưu hóa các nền tảng tìm kiếm mới nổi là cần thiết cho các nhà tiếp thị vì tác động của chúng sẽ là địa chấn - chỉ 1% của thị trường tìm kiếm tự nhiên toàn cầu tương đương với khoảng 1,2 tỷ đô la doanh thu quảng cáo hàng năm... Các công cụ tìm kiếm ưu tiên AI đang dần chiếm lĩnh và tạo ra lĩnh vực chuyên biệt của riêng mình, điều này làm cho việc nắm vững nhiều nền tảng tìm kiếm trở nên quan trọng.
Có quá nhiều doanh thu đang đe dọa nếu bị để lại phía sau, đó là lý do tại sao chúng tôi theo dõi sát sao sự phát triển của các công cụ này và tất cả mọi thứ về tìm kiếm AI - từ xu hướng lưu lượng và truy vấn đến chất lượng kết quả và hơn thế nữa.'