Sự Ảnh hưởng đến Thị trường Mỹ
Sự suy giảm này đặc biệt quan trọng tại thị trường chính của Google, Hoa Kỳ, nơi thị phần tìm kiếm trên tất cả các thiết bị đã giảm gần 10%, đạt 77,52%.
Đồng thời, các đối thủ Microsoft Bing và Yahoo Search đã đạt được sự tăng trưởng. Bing đạt thị phần 13% tại Hoa Kỳ và 5,8% toàn cầu, mức cao nhất từ khi ra mắt vào năm 2009.
Thị phần toàn cầu của Yahoo Search gần ba lần, đạt 3,06%, mức chưa từng thấy kể từ tháng 7 năm 2015.
Lo ngại về Chất lượng Tìm kiếm
Nhiều chuyên gia ngành gần đây đã bày tỏ lo ngại về việc chất lượng kết quả tìm kiếm của Google đang giảm.
Một phần của cộng đồng SEO tin rằng kết quả tìm kiếm của công ty lớn này đã trở nên tệ hơn sau cập nhật mới nhất.
Những lo ngại này đã bắt đầu lan rộng đến người dùng internet bình thường, họ ngày càng phàn nàn về tình trạng kết quả tìm kiếm của họ.
Quan điểm Thay thế
Nền tảng phân tích web SimilarWeb cung cấp bối cảnh bổ sung về X (trước đây là Twitter), cho biết dữ liệu của họ cho Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2024 cho thấy sự suy giảm của Google có thể không nghiêm trọng như ban đầu báo cáo.
Từ dữ liệu của chúng tôi (Danh mục trang web Công cụ Tìm kiếm, Hoa Kỳ, tháng 3 năm 2024) không thấy như chúng ta đã nghĩ: pic.twitter.com/RBUJp4ZLeb
— Similarweb (@Similarweb) 1 tháng 5, 2024
SimilarWeb cũng nhấn mạnh về hiệu suất mạnh mẽ của Yahoo, phân loại nó là một nền tảng Tin tức và Truyền thông thay vì là một đối thủ trực tiếp của Google trong danh mục Công cụ Tìm kiếm.
Đừng đánh giá thấp Yahoo. Họ đang làm rất tốt. Trên nền tảng của chúng tôi, họ được phân loại là Tin tức và Truyền thông, và do đó không phải là đối thủ trực tiếp của Google trong danh mục Công cụ Tìm kiếm. Nhưng họ đứng thứ 10 trên toàn cầu, thứ 6 tại Hoa Kỳ và đứng đầu trong danh mục của họ. Cao hơn nhiều so với Bing và OpenAI. pic.twitter.com/O4yJu5QEK6
— Similarweb (@Similarweb) 2 tháng 5, 2024
Trong khi đó, Google đang giảm nhẹ pic.twitter.com/9i7paeU1QG
Tại Sao Điều Này Quan Trọng
Các xu hướng thị trường Công cụ Tìm kiếm chuyển đổi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhà tiếp thị và người dùng thông thường.
Google đã dẫn đầu trong một thời gian dài, định hình cách chúng ta tìm kiếm trực tuyến và cách người dùng hành vi.
Tuy nhiên, khi thị phần của họ giảm và các công cụ tìm kiếm khác trở nên phổ biến, các nhà xuất bản có thể cần suy nghĩ lại chiến lược trực tuyến của họ và tối ưu hóa cho nhiều nền tảng tìm kiếm ngoài Google.
Người dùng đang trở nên lớn tiếng về chất lượng tìm kiếm của Google giảm dần theo thời gian. Khi mọi người bắt đầu thử các công cụ tìm kiếm thay thế, các nền tảng khác phải ưu tiên giữ cho người dùng hài lòng nếu muốn duy trì hoặc phát triển vị trí trên thị trường.
Sẽ thú vị để xem họ phản ứng thế nào với sự tăng thị phần này.
Ý Nghĩa Đối Với Chuyên Gia SEO
Khi các đối thủ của Google đang phát triển, chiến lược SEO có thể cần thích nghi bằng cách tính đến cách hoạt động của mỗi thuật toán và yếu tố xếp hạng của từng công cụ tìm kiếm.
Điều này có thể bao gồm đa dạng hóa nỗ lực SEO trên nhiều nền tảng và cập nhật thông tin về các phương pháp tốt nhất cho mỗi nền tảng.
Sự tập trung tăng cường vào kết quả tìm kiếm chất lượng cao nhấn mạnh việc tạo ra nội dung giá trị, tập trung vào người dùng để đáp ứng nhu cầu của đối tượng.
Các chuyên gia SEO cần ưu tiên tạo ra nội dung thông tin, hấp dẫn, đáng tin cậy để đáp ứng các thuật toán của công cụ tìm kiếm và kỳ vọng của người dùng.
Hãy linh hoạt, thích ứng và tích cực để điều hướng qua những biến động này. Giữ một bước chân trong xu hướng ngành, hành vi người dùng và chiến lược của các công cụ tìm kiếm cạnh tranh sẽ quan trọng cho các chiến dịch SEO thành công.