Cách Googlebot Ưu Tiên Crawl
"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều điều mê tín về crawl, về những gì nó là và không phải. Và những điều như crawl budget và các cụm từ mà bạn nghe được ném ra có thể khá là rối rắm với mọi người," nói Dave Smart, một chuyên gia SEO và Chuyên gia Sản Phẩm của Google, trong podcast gần đây.
Vậy Google quyết định crawl như thế nào?
"Bạn cần làm điều đó bằng cách nhìn vào những gì đã biết, tìm một nơi để bắt đầu, một điểm khởi đầu. Và từ đó, bạn sẽ có được các liên kết và mọi thứ, sau đó bạn sẽ cố gắng xác định điều gì quan trọng để đến lấy ngay bây giờ, và có thể đợi đến sau này và có thể là điều không quan trọng lắm," giải thích Smart.
Gary Illyes từ nhóm Search Relations của Google đồng ý với khung cảnh này.
"Nếu nhu cầu tìm kiếm giảm, điều đó cũng tương quan với việc giảm giới hạn crawl. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường việc chúng tôi crawl, bạn phải thuyết phục tìm kiếm rằng nội dung của bạn đáng để lấy," ông nói.
Chìa khóa, sau đó, là tạo ra nội dung mà Google công nhận là có giá trị dựa trên tương tác của người dùng.
Tập Trung Vào Chất Lượng & Trải Nghiệm Người Dùng
"Lịch trình rất linh hoạt. Ngay khi chúng tôi nhận được tín hiệu từ việc tìm kiếm indexing rằng chất lượng của nội dung đã tăng trên một số URL này, chúng tôi sẽ bắt đầu tăng cường yêu cầu," ông Illyes nói.
Điều này có nghĩa là không có 'ngân sách' cố định mà các trang web phải tuân theo. Cải thiện chất lượng trang và chứng minh tính hữu ích đối với người tìm kiếm có thể vượt qua bất kỳ giới hạn giả định nào.
Không Có Phương Pháp Đa Dạng
"Chúng tôi không có câu trả lời cho mọi trang web," Illyes thừa nhận về việc ưu tiên crawl. 'Nếu bạn cải thiện phần đó, thì có lẽ nó sẽ giúp rất nhiều.'
Theo Google, điểm chính là Tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng thay vì cố gắng đảo ngược một hạn mức crawl không tồn tại. Kiếm backlink một cách tự nhiên và phục vụ người dùng tốt hơn sẽ giải quyết phần còn lại.
Nghe toàn bộ cuộc thảo luận trong tập podcast được liên kết dưới đây: