1. Công nghệ Tìm Kiếm AI Thực Sự Không Tồn Tại
Vấn đề với công nghệ AI là hiện tại không thể sử dụng cơ sở hạ tầng AI để tạo ra một chỉ mục tìm kiếm liên tục được cập nhật của nội dung web cùng với hàng tỷ trang tin tức và mạng xã hội được tạo ra liên tục vào thời gian thực. Cố gắng tạo ra một chỉ mục tìm kiếm AI thời gian thực thất bại vì bản chất của công nghệ yêu cầu việc đào tạo lại toàn bộ mô hình ngôn ngữ để cập nhật nó với thông tin mới. Đó là lý do tại sao các mô hình ngôn ngữ như GPT-4 không có quyền truy cập vào thông tin hiện tại.
Các 'công cụ tìm kiếm AI' gọi là không phải là 'công cụ tìm kiếm AI' thực sự. Trong thực tế, chúng là các chatbot được chèn giữa người tìm kiếm và một công cụ tìm kiếm truyền thống. Khi người dùng đặt câu hỏi, một công cụ tìm kiếm truyền thống tìm ra câu trả lời và chatbot AI chọn ra câu trả lời tốt nhất và tóm tắt chúng thành một câu trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Vì vậy, khi bạn sử dụng một công cụ tìm kiếm AI chatbot, thực sự đang xảy ra là bạn đang yêu cầu một chatbot tìm kiếm Google/Bing cho bạn. Điều này đúng với Bing Copilot, Google SGE và Perplexity. Đó là một cách tìm kiếm thú vị nhưng đó không phải là một công cụ tìm kiếm dựa trên AI thực sự, vẫn còn một công cụ tìm kiếm truyền thống đằng sau chatbot.
2. AI Tạo Sinh Chưa Sẵn Sàng Được Sử Dụng Trên Quy Mô Rộng
Vụ rắc rối gần đây với việc tìm kiếm hình ảnh của Geminis nhấn mền rằng công nghệ tạo sinh vẫn còn ở giai đoạn non trẻ. Microsoft Copilot hoàn toàn đã đi ra khỏi quỹ đạo vào tháng 3 năm 2024 bằng cách giả định một nhân vật giống với vị thần, tự gọi mình là 'SupremacyAGI,' và yêu cầu được thờ phụng dưới sự đe doạ giam hãm người sử dụng dịch vụ.
Đây chính là công nghệ mà Gartner dự đoán sẽ chiếm 25% thị phần? Thật sao?
AI Tạo Sinh không an toàn và mặc dù đã cố gắng thêm cản trở nhưng công nghệ vẫn có thể nhảy ra khỏi những vấn đề với phản hồi có hại. Công nghệ đang ở giai đoạn non trẻ. Khẳng định rằng nó sẽ sẵn sàng để sử dụng trên quy mô rộng trong hai năm là quá lạc quan về tiến triển của công nghệ
3. Công Cụ Tìm Kiếm AI Thực Sự Không Kinh Tế
Công cụ tìm kiếm AI độc lập tăng gấp đôi so với các công cụ tìm kiếm truyền thống. Hiện tại, mất 20 đô la mỗi tháng để đăng ký một chatbot AI tạo sinh và điều đó đến với giới hạn 40 truy vấn mỗi 3 giờ và lý do của điều đó là vì tạo ra các câu trả lời AI đắt đỏ hơn nhiều so với việc tạo ra các câu trả lời của công cụ tìm kiếm truyền thống.
Google năm ngoái thừa nhận rằng một cuộc trò chuyện AI đắt đỏ hơn mười lần so với một truy vấn công cụ tìm kiếm thông thường. GitHub của Microsoft Copilot được báo cáo mất trung bình 20 đô la mỗi người dùng mỗi tháng. Thực tế kinh tế của công nghệ AI vào thời điểm này cơ bản loại bỏ việc sử dụng công cụ tìm kiếm AI như một phương tiện thay thế cho các công cụ tìm kiếm truyền thống.