Sức Ảnh Hưởng của E-E-A-T trong Quá Trình Xếp Hạng
Sau khi SearchLiaison gần đây đưa ra một số nhận xét, chúng ta bắt đầu hiểu rõ hơn về cách E-E-A-T ảnh hưởng và áp dụng nó vào SEO mặc dù không phải là yếu tố xếp hạng truyền thống.
Những Gì Một Nhân Viên Google Nói Về E-E-A-T
Marie Haynes đã đăng tải một đoạn video trên YouTube từ một sự kiện mà một nhân viên Google đã nói về sự quan trọng của E-A-T.
Trong đó, anh ấy nói:
"Đây không phải lúc nào cũng có trong Google và đó là điều chúng tôi phát triển khoảng mười đến mười hai hoặc mười ba năm trước. Và thực sự, nó là để đảm bảo rằng nội dung mà mọi người tiêu thụ sẽ không gây hại và sẽ hữu ích cho người dùng. Đây là những nguyên tắc mà chúng tôi tuân thủ hàng ngày.
Và E-A-T, mẫu cách chúng tôi đánh giá một trang web cá nhân dựa trên Sự Chuyên Môn, Sự Chính Xác và Sự Đáng Tin Cậy, chúng tôi thực hiện cho mọi truy vấn và mọi kết quả. Vì vậy, nó thực sự rất phổ biến trong mọi thứ chúng tôi làm.".
Nền Tảng, Kinh Nghiệm và Chuyên Môn Trong Google từ Năm 2012
Năm 2012, kỹ sư cấp cao của Google tại thời điểm đó, Matt Cutts, nói rằng kinh nghiệm và chuyên môn đem đến một mức độ chất lượng cho nội dung và khiến nó xứng đáng được xếp hạng.
Matt Cutts nhấn mạnh về kinh nghiệm và chuyên môn trong một cuộc phỏng vấn với Eric Enge.
Thảo luận về việc trang web của một người giả định tên 'Jane' xứng đáng được xếp hạng với các bài viết là biến thể gốc của những gì đã có trên SERPs.
Matt Cutts quan sát:
"Trong khi chúng không phải là bản sao chép, chúng không mang lại điều gì mới.
Google sẽ cố gắng phát hiện xem có sự khác biệt thực sự giữa các kết quả này và chỉ hiển thị một trong số chúng để chúng ta có thể cung cấp cho người dùng các loại trang web khác nhau trong các kết quả tìm kiếm khác.
Họ cần tự hỏi điều gì thực sự là giá trị thêm của họ?... họ cần phải tìm ra điều gì... làm cho họ trở nên đặc biệt.
...nếu Jane chỉ viết ra 500 từ về một chủ đề mà cô ấy không có bất kỳ nền tảng, kinh nghiệm hoặc chuyên môn nào, một người tìm kiếm có thể không quan tâm đến ý kiến của cô ấy."
Tín Hiệu Thuật Toán E-E-A-T
Chúng ta biết rằng có một phần trong thuật toán liên quan đến chuyên môn và nền tảng của một người mà Google đang tìm kiếm. Bảng đã được thiết lập và chúng ta có thể khám phá bước tiếp theo của những gì tất cả ý nghĩa đó.
Một thời gian trước, tôi nhớ đọc điều gì đó mà Marie Haynes nói về E-A-T, cô gọi nó là một khuôn khổ. Và tôi nghĩ, đó là một điều thú vị cô vừa làm, cô đang trừu tượng hóa E-A-T.
Khi các chuyên gia SEO thảo luận về E-A-T, luôn trong ngữ cảnh về việc làm gì để chứng minh E-A-T. Vì vậy, họ nhìn vào Hướng Dẫn Đánh Giá Chất Lượng để tìm hướng dẫn, điều đó hợp lý phải không?
Nhưng điều tôi đề xuất là câu trả lời không thực sự nằm trong hướng dẫn hoặc bất kỳ điều gì mà những người đánh giá chất lượng đang tìm kiếm.
Cách tốt nhất để giải thích đó là yêu cầu bạn suy nghĩ về một phần lớn nhất của thuật toán của Google, sự liên quan.
Sự liên quan là gì? Đó có phải là điều bạn phải làm? Trước đây, nó liên quan đến từ khóa và đó dễ hiểu cho các chuyên gia SEO. Nhưng bây giờ không phải về từ khóa nữa vì thuật toán của Google có hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên (NLU). NLU là điều cho phép máy móc hiểu ngôn ngữ theo cách mà nó thực sự được nói ra (ngôn ngữ tự nhiên).
Vì vậy, sự liên quan chỉ là điều có liên quan hoặc kết nối với điều gì khác. Vì vậy, nếu tôi hỏi, làm thế nào để làm giảm cơn khát của tôi? Câu trả lời có thể là nước, vì nước làm giảm cơn khát.
Một trang web liên quan như thế nào với truy vấn tìm kiếm: 'làm thế nào để làm giảm cơn khát của tôi?'
Một SEO sẽ giải quyết vấn đề về sự liên quan bằng cách nói rằng trang web phải có các từ khóa phù hợp với truy vấn tìm kiếm, đó sẽ là các từ 'giảm cơn khát' và 'cơn khát'.
Bước tiếp theo mà SEO sẽ thực hiện là trích xuất các thực thể liên quan cho 'giảm cơn khát' và 'cơn khát' vì mỗi SEO 'biết' họ cần phải nghiên cứu thực thể để hiểu cách tạo ra một trang web trả lời truy vấn tìm kiếm, 'Làm thế nào để làm giảm cơn khát của tôi?'
Thực thể liên quan giả định:
Cơn khát: Nước, mất nước, uống,
Giảm cơn khát: Thức ăn, sự hài lòng, làm giảm, sự thoả mãn, làm đầy
Bây giờ chúng ta có thể dừng lại và xem điều đó ngớ ngẩn thế nào, phải không? Nếu ai đó hỏi bạn, 'Làm thế nào để làm giảm cơn khát của tôi?' Bạn sẽ trả lời, 'Bằng nước' hoặc 'một chai bia mát lạnh' vì đó là ý nghĩa của sự liên quan.
Sự liên quan chỉ là một khái niệm. Nó không có liên quan gì đến các thực thể hoặc từ khóa trong thuật toán tìm kiếm ngày nay vì máy móc hiểu truy vấn tìm kiếm như ngôn ngữ tự nhiên, ngay cả khi có các công cụ tìm kiếm AI.
Tương tự, E-E-A-T cũng chỉ là một khái niệm. Nó không có liên quan gì đến tiểu sử tác giả, hồ sơ LinkedIn, nó không có liên quan gì đến việc làm cho nội dung của bạn nói rằng bạn đã xử lý sản phẩm đang được đánh giá.
Dưới đây là những gì SearchLiaison gần đây nói về E-E-A-T, SEO và Xếp hạng:
'…chỉ đưa ra một quyết định và nói về một 'quy trình kiểm tra nghiêm ngặt và tuân thủ một 'danh sách kiểm tra E-E-A-T không đảm bảo xếp hạng hàng đầu hoặc tự động làm cho một trang do tốt hơn.'
Dưới đây là phần mà SearchLiaison kết nối một cách hoàn hảo với kiến thức E-E-A-T:
'Chúng tôi nói về E-E-A-T vì đó là một khái niệm phù hợp với cách chúng tôi cố gắng xếp hạng nội dung tốt.'
E-E-A-T Không Thể Được Liệt Kê Trên Một Danh Sách Kiểm Tra
Hãy nhớ cách chúng tôi thiết lập sự liên quan là một khái niệm và không phải một số từ khóa và thực thể? Sự liên quan chỉ là trả lời câu hỏi.
E-E-A-T cũng vậy. Nó không phải là điều bạn làm. Nó gần giống như cái bạn là.
SearchLiaison mô tả:
'…hệ thống tự động của chúng tôi không nhìn vào một trang và thấy một quyết định như 'tôi đã kiểm tra điều này!' và nghĩ rằng nó tốt hơn chỉ vì vậy. Thay vào đó, những điều chúng tôi nói về với E-E-A-T liên quan đến những gì mọi người thấy hữu ích trong nội dung. Thực hiện những điều chung cho mọi người là điều mà hệ thống tự động của chúng tôi cố gắng thưởng, sử dụng các tín hiệu khác.'
Hiểu Rõ Hơn Về E-E-A-T
Tôi cho rằng giờ đây đã rõ ràng E-E-A-T không phải là điều được thêm vào một trang web hoặc là điều được thể hiện trên trang web. Nó là một khái niệm, giống như sự liên quan.
Cách tốt nhất để hiểu nó là nếu ai đó hỏi bạn một câu hỏi về gia đình của bạn và bạn trả lời. Hầu hết mọi người đều khá chuyên môn và kinh nghiệm để trả lời câu hỏi đó. Đó là điều E-E-A-T và cách nó nên được xem xét khi xuất bản nội dung, bất kể nội dung YMYL hay một bài đánh giá sản phẩm, chuyên môn giống như việc trả lời một câu hỏi về gia đình của bạn, đó chỉ là một khái niệm.
Hình ảnh Đặc Sắc: Shutterstock/Roman Samborskyi