Tầm quan trọng của Semantic HTML trong SEO
HTML Semantic (ngữ nghĩa) đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bằng cách giúp công cụ tìm kiếm xác định chính xác nội dung cần được lập chỉ mục trên trang web.
Trong thời đại sử dụng ngôn ngữ hiểu biết trong các công cụ tìm kiếm, việc viết nội dung có tổ chức theo chủ đề và phụ chủ đề và truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng là cực kỳ quan trọng. Semantic HTML giúp công cụ tìm kiếm xác định rõ ràng nơi nội dung chính cần được lập chỉ mục trên một trang web, vì vậy nó nên được xem xét cho cả SEO và khả năng truy cập trang web.
Mặc dù Semantic HTML không phải là yếu tố xếp hạng, nhưng nó giúp công cụ tìm kiếm xác định chính xác nơi nội dung chính của một trang web đang hiện diện, điều này là một điều rất tốt.
Phân biệt nội dung chính, nội dung bổ sung và nội dung quảng cáo
Các hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google phân biệt ba loại nội dung trên một trang web: nội dung chính, nội dung bổ sung và nội dung quảng cáo.
Nội dung chính là những gì các công cụ tìm kiếm muốn lập chỉ mục và xếp hạng. Nội dung bổ sung hữu ích, như điều hướng trang web nhưng không phải là điều mà các công cụ tìm kiếm quan tâm để lập chỉ mục.
Nội dung quảng cáo cũng không phải là điều mà các công cụ tìm kiếm ghé thăm một trang web để lục lọi.
Semantic HTML giúp trang web đạt được mục đích của mình bằng cách phân biệt rõ ràng nội dung chính và hai loại nội dung khác, những loại nội dung này không hỗ trợ trong việc đạt được mục đích của trang web.
Cấu trúc trang web và sử dụng các phần tử Semantic HTML
Quy tắc hàng đầu của SEO là làm cho trang web dễ hiểu đối với các công cụ tìm kiếm.
Semantic HTML có thể được coi là mức độ cơ bản nhất của nội dung trang web mà trên đó cấu trúc của toàn bộ trang web có thể được tổ chức gọn gàng thành ba phần (nội dung chính, nội dung bổ sung và nội dung quảng cáo).
Khi chúng ta nói về Semantic HTML, chúng ta không nói về ý nghĩa của từ ngữ. Trong ngữ cảnh của HTML, từ ngữ 'ngữ nghĩa' là về ý nghĩa của một trang web, được phân chia thành các phần thành phần.
Giống như cơ thể được tạo nên từ đầu, thân, cánh tay và chân, một trang web cũng là một bộ sưu tập các phần.
Cấu trúc điển hình của một trang web trông như thế này:
- Header (phần trên cùng với logo)
- Navigation (điều hướng)
- Nội dung chính
- Footer (phần cuối trang)
Có thể thấy phần được gọi là Nội dung chính? Đây là phần mà các công cụ tìm kiếm quan tâm nhất khi lập chỉ mục một trang web. Đó là phần mà Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm đề cập đến.
Khi lập chỉ mục một trang web, các công cụ tìm kiếm không quan tâm đến điều hướng, footer, quảng cáo, thanh bên hoặc các phần đầu trang. Họ quan tâm đến việc lập chỉ mục nội dung chính.
Semantic HTML cho biết chính xác nơi mà các công cụ tìm kiếm có thể lấy và xếp hạng nội dung chính.